ปัตตานีจ่อปะทะซ้ำ 3 โจรใต้ จนท.ปิดล้อมหวังเจรจาให้มอบตัว


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.64-  จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ ม.3 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นก่อนที่คนร้ายหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง ทำให้มีการปิดล้อมก่อนจะเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่คนร้ายได้ยิงและขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ก่อนที่เหตุปะทะจะยาวนานถึง 7 ชั่วโมงส่งผลให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ราย คือ นายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย ส่วนอีกราย คือ นายอัมรี มะมิง อายุ 26 ปี  มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมายคดีลอบวางระเบิด กรุงเทพฯ เมื่อปี 62 ขณะเดียวกัน โดยเหตุปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 6 กค. ชุดปฏิบัติการณ์ร่วม จำนวน 12 นายที่ยังคงออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่เหลือและหลบหนีจากเหตุปะทะ ปรากฏว่าเมื่อมาถึงบริเวณป่าต้นสาคู พื้นที่ ม.5 ต.กะดุนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้เกิดปะทะกับกลุ่มคนร้ายซึ่งมีประมาณ 3 คนพร้อมอาวุธครบมือ จึงได้วิทยุประสานกำลังเสริมเข้าพื้นที่และรายงานให้ พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี  พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.จ.ภ.จ.ปัตตานี ทราบก่อนจะเดินทางไปอำนวยการที่เกิดเหตุ 

เมื่อไปถึงพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นป่าต้นสาคูมีสภาพรกทึบอยู่กลางทุ่งนาและอยู่ห่างจากถนประมาณ 300 เมตร โดย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ได้สั่งการให้กองกำลังในพื้นที่ระดมเข้ามายังจุดเกิดเหตุพร้อมกระจายกำลังปิดล้อมในรัศมี 300 เมตร เนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายน่าจะกบดานอยู่ในป่าดังกล่าว จากนั้นจึงได้มีการประชุมวางแผนในการโอบล้อมไม่ให้คนร้ายใช้พื้นที่ป่าหลบหนี เนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะชำนาญพื้นที่ พร้อมประสานไปยังผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นเพื่อทำการเจรจาให้คนร้ายมอบตัว ตามนโยบายแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องการปฏิบัติภารกิจจากเบาไปหาหนักและเพื่อลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

ด้าน พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า คนร้ายกลุ่มนี้เป้นกลุ่มเดียวกันที่ถูกวิสามัญ 2 ศพเมื่อวานนี้ และเป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับ นายยาการียา บาโง แกนนำคนสำคัญมีหมายจับ 19 หมายที่รับผิดชอบในการก่อเหตุใน จ.ปัตตานี ซึ่งการติดตามไล่ลาจากเมื่อวานปรากฏว่ามาถึงพื้นที่จุดนี้ คนร้ายได้ประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่จึงเปิดฉากยิงใส่ด้วยอาวุธสงครามจนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ทางหน่วยกำลังได้มีการปิดล้อมพื้นที่และสกัดกั้นเส้นทางหลบหนีไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเข้าออกหรือพื้นที่ป่าโดยรอบ รวมไปถึงหมู่บ้านข้างเคียงก็มีการประสานไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้เฝ้าดูพฤติกรรมคนในหมู่บ้านเกรงว่าจะมีการส่งเสบียงหรือเคลื่อนไหวออกมาช่วยเหลือคนร้ายกลุ่มนี้ตน 

ขอยืนยันว่าการปฏิบัติทุกครั้งเราจะให้การเจรจาก่อนเป็นหลัก ไม่ต้องการความสูญเสียอย่างที่ผ่านมาทั้งเจ้าหน้าที่หรือฝ่ายตรงข้ามหากรู้ตัวชัดเจนว่าบุคคลที่หลบซ่อนตัวเราก็จะเชิญผู้ปกครองมาเจรจาเพราะเชื่อว่าถ้าผู้ปกครองมาคนร้ายซึ่งเป็นบุตรหลานก็น่าจะออกมามอบตัว ส่วนการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวนั้น ฝ่ายปฏิบัติการณ์ทางอากาศได้นำเครื่องบินแบบโดร่นบินตรวจสอบโดยรอบก็พบความเคลื่อนไหวของคนร้ายซึ่งยังคงหลบซ่อนตัวโดยใช้ต้นไม้สูงปิดบังตัวเองไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"