ตร.ฮ่องกงจับเด็กมัธยม 6 คนร่วมแก๊งทำระเบิดเตรียมก่อการร้าย


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ในจำนวนนี้ 6 คนเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ฐานต้องสงสัยว่าดำเนินกิจกรรมก่อการร้าย พบวัตถุระเบิดและแผนการเตรียมโจมตีอุโมงค์ลอดท่าเรือและศาล "แคร์รี หล่ำ" เตือนอุดมการณ์คุกคามความมั่นคง เรียกร้องพ่อแม่ครูอาจารย์สังเกตพฤติกรรมเด็กวัยรุ่น

แฟ้มภาพ สตีฟ หลี่ กุ้ยหัว ผู้กำกับการอาวุโสสำนักความมั่นคงแห่งชาติสังกัดกองกำลังตำรวจฮ่องกง (Photo by Billy H.C. Kwok/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม เปิดเผยว่า ตำรวจฮ่องกงแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ที่ประกอบด้วยชาย 5 คน หญิง 4 คน อายุระหว่าง 15-39 ปี ได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดต้องสงสัยว่า "สมรู้ร่วมคิดที่จะใช้วัตถุระเบิดเพื่อทำกิจกรรมก่อการร้าย"

    ผู้ที่ถูกจับกุม 6 คนเป็นวัยรุ่นที่ยังเรียนในระดับมัธยมศึกษา ที่เหลืออีก 3 คน ประกอบด้วย ลูกจ้างระดับการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง, อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษา, และคนว่างงาน

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า พวกเขายึดสิ่งของหลายอย่างได้จากห้องเช่าของโฮสเตล ที่คนกลุ่มนี้ใช้เป็นห้องแล็บผลิตระเบิดเพื่อใช้วางโจมตีอุโมงค์ลอดท่าเรือ, รถไฟ, ห้องพิจารณาคดี และวางไว้ในถังขยะ วัตถุที่ยึดได้รวมถึงระเบิดปริมาณเล็กน้อย, วัตถุดิบที่ใช้ผลิตไตรอะซิโตน ไตรเปอร์ออกไซด์ (ทีเอทีพี) ซึ่งเป็นระเบิดอานุภาพร้ายแรงที่ผู้ก่อการร้ายใช้โจมตีในอิสราเอลและกรุงลอนดอน, ปืนลม, โทรศัพท์มือถือ, ซิมการ์ด และคู่มือการวางระเบิด และแผนหลบหนีออกจากฮ่องกง

    พวกเขายังพบเงินสดประมาณ 90,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 372,328 บาท) ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการใช้ทำกิจกรรมต้องสงสัยก่อการร้ายนี้ และยังอายัดเงินในบัญชีที่เกี่ยวข้องอีกราว 600,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2.48 ล้านบาท)

    คำแถลงกล่าวว่า คนกลุ่มนี้ซึ่งมีชื่อกลุ่มว่า "Returning Valiant" เช่าห้องพักในโฮสเตลแห่งหนึ่งย่านชอปปิ้ง จิมซาจุ่ย ที่ผู้คนพลุกพล่านมานานประมาณ 1 เดือน

    สตีฟ หลี่ ผู้กำกับการอาวุโสสำนักความมั่นคงแห่งชาติสังกัดกองกำลังตำรวจฮ่องกง แถลงว่า คนกลุ่มนี้แบ่งงานกันอย่างดี บางคนมีหน้าที่จัดหาเงิน บางคนเป็นนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงพวกที่ผลิตระเบิดทีเอทีพีที่พบในห้องเช่า คนหนึ่งมีหน้าที่จัดหาสารเคมีและวัสดุอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับแผนการนี้ ขณะที่คนกลุ่มเล็กๆ อีกกลุ่มทำหน้าที่ผลิตระเบิดโดยใช้อุปกรณ์เคมี และยังมีทีมสำรวจและทีมปฏิบัติการ ซึ่งรับผิดชอบในการวางระเบิด

    หลี่กล่าวอีกว่า สมาชิกในกลุ่มนี้จงใจกะเกณฑ์นักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่วางแผนจะหนีออกจากฮ่องกงอย่างถาวร

    ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัยวางแผนระเบิดหลายราย แต่ยังไม่มีแผนการโจมตีใดประสบความสำเร็จ เมื่อเดือนเมษายน ชายวัย 29 ปีโดนจำคุก 12 ปีฐานผลิตระเบิดทีเอทีพีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม

    รัฐบาลจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งห้ามพฤติกรรมการบ่อนทำลาย, แยกเอกราช, ก่อการร้าย และสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

    การประกาศข่าวการจับกุมครั้งนี้มีออกมาไม่กี่วันหลังจากชายวัย 50 ปีคนหนึ่งก่อเหตุแทงตำรวจในวันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม ที่ตรงกับวันรำลึกที่อังกฤษมอบฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน ชายคนนี้แทงตนเองเสียชีวิต ตำรวจระบุว่าเขาเป็นผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุโดยลำพัง ในวันศุกร์สถานที่ที่ชายคนนี้ก่อเหตุแทงตำรวจ มีชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งนำดอกไม้มาวางไว้อาลัยเขา และทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐฮ่องกงประณาม

    ในการแถลงประจำสัปดาห์เมื่อวันอังคาร แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แสดงความไม่พอใจต่อการไว้อาลัยผู้ก่อเหตุแทงตำรวจ และกล่าวเตือนด้วยว่า "อุดมการณ์" ก็เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ต่างจากพฤติกรรมที่รบกวนความสงบเรียบร้อย

    "เป็นเวลาเนิ่นนานที่พลเมืองรับเอาความคิดผิดๆ เช่น การทวงความยุติธรรมผ่านวิธีการที่ผิดกฎหมาย" หล่ำกล่าวกับนักข่าว และว่า หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลไม่ควรอนุญาตให้ความคิดที่ผิดกฎหมายถ่ายทอดสู่สาธารณะ ผ่านการศึกษา, การกระจายเสียงและภาพ, ศิลปะและวัฒนธรรม, การเสริมแต่งความรุนแรง และการทำให้มโนธรรมของสาธารณชนขุ่นมัว

    ผู้บริหารหญิงรายนี้ยังเรียกร้องต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ หรือแม้แต่บาทหลวง ให้ช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมของวัยรุ่น และพบว่าคนใดมีการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"