นายกห่วงTCASแต่เข้าใจของใหม่ต้องมีปัญหาบ้าง


เพิ่มเพื่อน    


เผยนายกฯห่วง ระบบTCAS เข้าใจดีว่าของใหม่ก็ต้องมีปัญหาบ้าง “หมออุดม” วอนสังคมใช้สติก่อนจะส่งต่อข้อมูล  ยอมรับอาจมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่มีข้อดีมากกว่าเสีย เชื่อรอบที่ 4 และ 5 ไม่มีปัญหาแน่นอน

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่อกรณีการดำเนินการการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 (TCAS) โดยนายกฯ ได้กล่าวในช่วงท้ายของการประชุม ซึ่งก็ไม่ได้ตำหนิแต่อย่างใด เพราะนายกฯ เข้าใจดีว่าของใหม่ก็ต้องมีปัญหาบ้าง ทั้งเข้าใจหลักการทีแคสด้วยว่าเป็นหลักการดี ลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ ลดค่าใช้จ่าย ลดความเหลื่อมล้ำ และปัญหาที่เกิดขึ้นก็มีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้สอบเข้าทั้งหมด  เพียงแต่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียล มีการส่งต่อกันจนเรื่องแพร่กระจายไปไกล ทั้งที่มีปัญหาไม่มาก แต่เราก็ต้องแก้ไข ซึ่งนายกฯ อยากให้นำผู้ที่ได้รับประโยชน์จากระบบทีแคสมาพูดให้ประชาชนทราบข้อมูลอีกด้านหนึ่งด้วย

“ปัญหาที่เกิดขึ้นมีการส่งต่อๆ กันในสื่อสังคมออนไลน์ ทปอ.ก็พยายามชี้แจงทำความเข้าใจ แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครฟัง ผมก็เห็นใจและให้กำลังใจ ทปอ.ทุกคน ผมจึงอยากให้ทุกคนใช้สติก่อนจะส่งต่อข้อมูลใดๆ และรับฟังคำชี้แจงของ ทปอ. ซึ่งทำงานกันอย่างหนัก ซึ่งก็ยอมรับว่าอาจมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่ข้อดีในระบบ TCAS ก็มีมากกว่าข้อเสีย และเราก็คงไม่ตอบโต้ในทุกเรื่อง ผมอยากให้สังเกตว่า เมื่อมีการเคลียริ่งเฮ้าส์ ครั้งที่ 2 หรือ CH3/2 นักเรียนก็พอใจ และพร้อมจะเดินหน้าเข้าสู่ TCAS รอบที่ 4 และ 5 คือ รอบแอดมิชชั่นกลาง และรับตรงอิสระ ซึ่งผมมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาแน่นอน”รมช.ศธ.กล่าว

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า จากการแก้ไข TCAS รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ซึ่งเราต้องการแก้ปัญหาการวิ่งรอกสอบ ซึ่งผู้ปกครองต้องพาลูกหลานเดินทางไปทั่ว มีค่าใช้จ่ายทั้งการเดินทาง และที่พัก ก็ปรากฎว่า ตนได้รับการต่อว่าจากผู้ประกอบการโรงแรม รถทัวร์ว่า การรับตรงร่วมกันในปีนี้ ทำให้โรงแรม รถทัวร์ รายได้ตกลงไปมาก เพราะทุกปีในช่วงเวลานี้ จะเป็นช่วงที่ทำรายได้ให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ โดยจะมีคนแห่กันเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา พิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ เพื่อสอบตรง แต่ระบบใหม่ เราให้เด็กและผู้ปกครองวิ่งรอกสอบเช่นกัน แต่วิ่งรอกกันในคอมพิวเตอร์แทน ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นผลกระทบจาก TCAS ที่เราก็คาดไม่ถึงเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"