ครม.สเปนชุดใหม่สาบานตน มีรัฐมนตรีหญิงถึง 11 คน


เพิ่มเพื่อน    

คณะรัฐมนตรีสเปนชุดใหม่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อกษัตริย์ฟิลิปเปที่ 6 เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเป็นรัฐมนตรีหญิงถึง 11 คน จาก 17 ตำแหน่ง

เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนคนใหม่ / AFP

    นายกรัฐมนตรีสเปน เปโดร ซานเชซ หัวหน้าพรรคสังคมนิยม นำคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาเข้าเฝ้ากษัตริย์ฟิลิปเปที่ 6 ที่พระราชวังซาร์ซุเอลา เพื่อสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยคณะรัฐมนตรีทั้ง 17 ตำแหน่ง เป็นผู้หญิงถึง 11 คน ได้แก่ คาร์เมน คัลโว เป็นรองนายกรัฐมนตรี โดยเธอเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมในปี 2547-2550, นาเดีย คาวิโน อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณอียู รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ, มาการิตา โรเบิลส์ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม, โดโรเรส เดลกาโด อัยการผู้เชี่ยวชาญด้านต่อต้านก่อการร้าย เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม, มาเรีย เฮซุส มอนเตโร เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และอิซาเบล เซลา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

    ส่วนรัฐมนตรีคนอื่น ได้แก่ โจเซป บอร์เรล อดีตประธานรัฐสภายุโรป รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และเฟอร์นันโด แกรนเด มาร์ลาสกา อดีตผู้พิพากษาที่ประกาศตัวว่าเป็นเกย์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และเปโดร ดูเก นักบินอวกาศคนแรกของสเปน เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์, นวัตกรรมและมหาวิทยาลัย เขาไปประจำการที่สถานีอวกาศนานาชาติ ในปี 2546

โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีสเปนทั้งหมดรวมถึงนายกรัฐมนตรี / AFP

    คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของสเปนมีรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และมีไม่กี่ประเทศในโลกที่มีรัฐมนตรีหญิงอย่างน้อย 50% ได้แก่ ฝรั่งเศส, สวีเดนและแคนาดา

    ซานเชซ วัย 46 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปน หลังจากเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ออกจากตำแหน่งจากการลงมติไม่ไว้วางใจ ซานเชซกล่าวหลังเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีเมื่อเย็นวันพุธว่า คณะรัฐมนตรีของเขาสะท้อนถึงสังคมสเปนที่ประกอบด้วยผู้หญิงและผู้ชาย, คนสูงอายุและคนหนุ่มสาวและมีรากเหง้าอยู่กับสหภาพยุโรป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"