จีนขับไล่เรือรบสหรัฐรุกล้ำน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพาราเซล


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพจีนอ้างว่าขับไล่เรือรบลำหนึ่งของสหรัฐที่รุกล้ำน่านน้ำของจีนใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลเมื่อวันจันทร์ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 5 ปีที่ศาลชี้ขาดว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์เหนืออาณาเขตทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ขณะรัฐมนตรีสหรัฐเตือนจีน หากโจมตีฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้จะกระตุ้นให้สหรัฐเข้าช่วยตามสนธิสัญญาป้องกันร่วมกัน

    รอยเตอร์อ้างคำแถลงของกองบัญชาการภาคพื้นใต้ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเมื่อวันจันทร์ว่า จีนได้ขับไล่เรือรบยูเอสเอส เบนโฟลด์ ที่เข้ามาในน่านน้ำของจีนที่พาราเซลโดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และบั่นทอนเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ "เราเรียกร้องสหรัฐยุติการกระทำที่ยั่วยุเช่นนี้โดยทันที" แถลงการณ์กล่าว

    กองทัพเรือสหรัฐยังไม่มีปฏิกิริยาต่อคำแถลงของจีน

    หมู่เกาะพาราเซลเป็นหนึ่งในหมู่เกาะ, พืดหินใต้น้ำและเกาะหินปะการังวงแหวนในทะเลจีนใต้ที่หลายชาติอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน ทั้งจีน, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และบรูไน รวมถึงไต้หวัน แต่จีนอ้างแผนที่โบรานที่เรียกว่า แผนที่เส้นประ 9 เส้น อ้างสิทธิครอบครองอาณาเขตทางทะเลเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้

    รัฐบาลฟิลิปปินส์ในสมัยของประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนที่แล้ว ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกเพื่อคัดค้านการอ้างสิทธิ์ของจีน และวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 ศาลแห่งนี้ชี้ขาดว่า จีนไม่มีสิทธิ์ตามประวัติศาสตร์เหนือทะเลจีนใต้ จีนยังเข้าไปก้าวก่ายสิทธิการทำประมงแต่ดั้งเดิมของฟิลิปปินส์ที่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ และละเมิดสิทธิอธิปไตยของฟิลิปปินส์จากการสำรวจน้ำมันและแก๊สใกล้รีดแบงก์ด้วย

    ในโอกาสวันครบรอบการตัดสินนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า เสรีภาพของทะเลจีนใต้เป็นผลประโยชน์ที่ยั่งยืนของทุกประเทศ ไม่มีสถานที่แห่งใดที่ระเบียบทางทะเลซึ่งอยู่บนฐานของกฎกติกาถูกคุกคามมากยิ่งกว่าทะเลจีนใต้แห่งนี้ จีนยังคงบีบบังคับและข่มขู่รัฐชายฝั่งทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง และคุกคามเสรีภาพในการเดินเรือในเส้นทางน้ำที่สำคัญของโลกแห่งนี้

    เขายังเตือนจีนซ้ำอีกว่า การโจมตีด้วยอาวุธต่อฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ไม่ว่าต่อกองทัพ, เรือของประชาชน หรืออากาศยาน จะทำให้สหรัฐต้องดำเนินการตามสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกันระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์เมื่อปี 2494 และรัฐบาลสหรัฐชุดนี้ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามนโยบายวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ที่ปฏิเสธการอ้างสิทธิของจีนเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"