‘พัชรินทร์’จับมือส.ส.หญิงดันกฎหมายป้องกันกระทำผิดซ้ำคดีอุกฉกรรจ์


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.2564 - ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่าหลังจากที่ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติขับเคลื่อน "Smart Safety Zone" เพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชน เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและแหล่งมั่วสุมอาชญากรแล้วนั้น ล่าสุดตนเองและเพื่อน ส.ส.พปชร. โดยเฉพาะ ส.ส.หญิงขอเดินหน้าต่อในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ  เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของงผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. ... ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยจะครอบคลุมถึงผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์บางประเภทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง เช่น การข่มขืนกระทำชำเรา การกระทำความผิดทางเพศกับเด็ก การทำร้ายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย การทำร้ายร่างกายสาหัส การนำตัวบุคคลไปเรียกค่าไถ่  และวางเพลิงเป็นเหตุให้คนตาย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในนโยบายความปลอดภัยสำหรับผู้หญิง ที่พยายามผลักดันมาโดยตลอด

ดร.พัชรินทร์ ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะนำมาใช้กับผู้กระทำผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรงที่กำลังจะพ้นโทษ หากกระบวนการพิจารณาพบว่าบุคคลดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกระทำผิดซ้ำอีก ก็จะมีมาตรการควบคุมต่างๆ ภายหลังจากพ้นโทษไปแล้ว เช่น ให้คุมประพฤติ (ไม่เกิน 15 ปี), ห้ามออกนอกเขตพื้นที่ที่กำหนด, หากย้ายที่ทำงานต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงาน เป็นต้น รวมถึงสามารถใช้มาตรการทางการแพทย์ในการแก้ไขฟื้นฟูได้หากได้รับความยินยอม ซึ่งในระหว่างการควบคุมภายหลังพ้นโทษนั้น หากพบว่ามีพฤติการณ์ที่ใกล้จะกระทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรงอีกและไม่มีมาตรการอื่นที่ยับยั้งได้ ก็สามารถขอคุมขังฉุกเฉินได้

“ที่ผ่านมาแม้ว่าผู้กระทำผิดที่ได้รับการปล่อยตัวกลับสู่สังคมแล้ว จะมีการติดตามจากเจ้าพนักงานตำรวจหรือฝ่ายปกครอง แต่ก็ไม่มีสภาพบังคับเป็นกฎหมาย ทำให้ไม่เกิดประสิทธิผลในการป้องกันการกระทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะด้านการใช้ความรุนแรงและข่มขืนกระทำชำเรา จึงได้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่เฉพาะเพื่อผู้หญิงเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน” ดร.พัชรินทร์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"