พายุฝนถล่มหลายชาติยุโรป เยอรมนีดับ42ศพ สูญหาย70


เพิ่มเพื่อน    

เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันก่อน้ำท่วมฉับพลันในหลายประเทศของยุโรปตะวันตก เยอรมนีมีผู้คนสังเวยชีวิตแล้วอย่างน้อย 42 ศพถึงวันพฤหัสบดี และสูญหายอีกหลายสิบคน ระดับน้ำท่วมสูงยังทำให้บ้านหลายหลังพังถล่ม

สภาพความเสียหายของบ้านเรือนและรถยนต์ในชุมชนนาห์มา เมืองฮาเกน รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลียของเยอรมนี หลังประสบน้ำท่วมฉับพลันเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (Roberto Pfeil/picture alliance via Getty Images)

    เอเอฟพีกล่าวว่า นอกจากที่เยอรมนี ฝนที่ตกหนักผิดปกติยังทำให้เกิดน้ำท่วมในลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม มีรายงานผู้เสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 4 คน     

    รัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนตและรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย (NRW) ประสบอุทกภัยรุนแรงที่สุดในเยอรมนี แม่น้ำหลายสายน้ำล้นตลิ่งและทำให้บ้านเรือนหลายเสี่ยงต่อการพังทลายเพิ่มเติม

    โฆษกตำรวจในพื้นที่เปิดเผยว่า เฉพาะพื้นที่รอบอำเภออาร์ไวเลอร์ในรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนตเพียงแห่งเดียวพบศพแล้วอย่างน้อย 18 ศพ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานด้วยว่ามีคนสูญหายกว่า 70 คน ส่วนที่รัฐ NRW ทางเหนือ อำเภอออยส์เคียร์เชินมีรายงานผู้เสียชีวิต 15 คน ชาวเมืองต้องหลบระดับน้ำท่วมสูงขึ้นไปอยู่บนหลังคา

    ตำรวจรายงานด้วยว่า พบผู้เสียชีวิต 4 คนที่เทศบาลชอยด์ทางใต้ของกรุงบอนน์ ซึ่งมีบ้าน 6 หลังโดนกระแสน้ำพัดพังทลาย นอกจากนี้ยังมีรายงานพบศพอีกหลายศพในห้องใต้ดินที่โดนน้ำท่วมทั่วภูมิภาคนี้

    สำนักงานตำรวจเปิดสายฮอตไลน์วิกฤติน้ำท่วม ให้ประชาชนแจ้งผู้สูญหาย โดยขอให้ส่งวิดีโอและภาพถ่ายของบุคคลที่สูญหายมาด้วย เพื่อช่วยในการค้นหา ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเฮลิคอปเตอร์หลายลำ นำตัวประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมจากริมถนนหรือบนหลังคาบ้าน

    เยอร์เกน เฟอเลียร์ เจ้าหน้าที่ภูมิภาคตะวันตกเยอรมนี ขอร้องประชาชนให้อยู่บ้าน และถ้าเป็นไปได้ให้ขึ้นไปอยู่บนชั้นที่สูงของบ้าน ย้ำว่าสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงมาก

    นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้นและขอบคุณอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยเยอรมันทำงานอย่างหนักเพื่ออพยพประชาชนออกจากอาคารที่น้ำท่วม มีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 คนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันพุธ ที่เมืองอัลเทนาและเมืองเวดอห์ล

    ที่เบลเยียม ซึ่งฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่งในแคว้นวอลโลเนีย มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คน จังหวัดลีแยฌและนามูร์ประสบภัยหนักที่สุด เมืองสปาที่เป็นเมืองพักผ่อนโดนน้ำท่วมทั้งเมือง เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนประชาชนในลีแยฌเมื่อวันพฤหัสบดีให้อพยพออกจากพื้นที่ใกล้แม่น้ำเมิส ที่ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นได้อีก 1.5 เมตร

    จังหวัดลิมเบิร์กของเนเธอร์แลนด์ที่มีพรมแดนติดกับเยอรมนีและเบลเยียม ก็ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจะระดับน้ำสูงที่อาจทำให้เมืองเล็กๆ ชื่อวัลเคนเบิร์กถูกตัดขาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"