เยอรมันสังเวยน้ำท่วมเพิ่มเป็น103ศพ หวั่นสูญหายนับพัน


เพิ่มเพื่อน    

อุทกภัยรุนแรงในหลายประเทศยุโรปตะวันตกคร่าชีวิตคนมากกว่า 126 คนแล้วในวันศุกร์ เยอรมนีหนักสุดสังเวยชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 103 ศพ ไม่ทราบชะตากรรมอีกมากกว่า 1,300 คน เกิดดินถล่มมีคนตายอีกจำนวนหนึ่ง หวั่นเขื่อนแตกเพิ่ม

เศษซากปรักหักพังจากบ้านเรือนที่เสียหายหลังน้ำท่วมรุนแรงที่ชุมชนชอยด์ อำเภอแอร์ไวเลอร์ รัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต ของเยอรมนีเมื่อวันที่ 16 ก.ค. (Thomas Frey/picture alliance via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า อุทกภัยครั้งนี้เป็นผลจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันและทำให้ระดับในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นไหลบ่าเข้าท่วมหลายชุมชนในยุโรปตะวันตก โดยเฉพาะในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลียและไรน์แลนด์-พาลาทิเนตทางภาคตะวันตกของเยอรมนี ที่เผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี หลายชุมชนโดนน้ำทำลายสิ้น

    มาลู เดรเยอร์ นายกรัฐมนตรีรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต เปิดเผยว่า เฉพาะที่รัฐของเธอมีคนเสียชีวิตแล้ว 60 ราย โครงสร้างพื้นฐานถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง และการสร้างใหม่จะต้องใช้ทั้งเวลาและเงิน

    จำนวนผู้เสียชีวิตที่รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลียตามรายงานของเจ้าหน้าที่เมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็น 43 คน ซึ่งทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในอุทกภัยของเยอรมนีครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 103 คน แต่มีความหวั่นเกรงว่าจำนวนจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีคนสูญหายจำนวนมากในสองรัฐนี้

    ที่นอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย รัฐบาลท้องถิ่นของอำเภออาร์ไวเลอร์ซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองโคโลญ กล่าวในเฟซบุ๊กว่า มีคนสูญหายราว 1,300 คน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกับหนังสือพิมพ์บิลด์ว่า เครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้งานไม่ได้ในพื้นที่ประสบภัย อาจทำให้ครอบครัวและญาติมิตรไม่สามารถติดตามตัวผู้เป็นที่รักได้

    นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ซึ่งเยือนกรุงวอชิงตันและพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันพฤหัสบดี เตือนว่าจะรู้ขอบเขตที่แท้จริงของหายนภัยครั้งนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และขอแสดงความเห็นใจผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักและผู้ที่เป็นห่วงชะตากรรมของบุคคลที่สูญหาย

    มีรายงานว่า เขื่อน Rurtalsperre ที่อยู่ติดชายแดนเบลเยียม มีน้ำล้นแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และเขื่อนอีกแห่งคือ Steinbachtalsperre ที่อยู่ระหว่างอำเภอแอร์ไวเลอร์และแอร์ฟต์สตัดท์ก็อยู่ในภาวะที่ไม่เสถียร ก่อนหน้านี้มีรายงานเขื่อนแตกหลายแห่งในพื้นที่ต่างๆ ของเยอรมนี

    ขณะเดียวกัน ฝนตกหนักยังทำให้เกิดเหตุดินถล่มทางเหนือของเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ หวั่นเกรงว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายคน

    นอกจากเยอรมนี เบลเยียมก็รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยเพิ่มเป็น 23 คนแล้ว ประชาชนมากกว่า 21,000 คนในแคว้นวอลโลเนียไม่มีไฟฟ้าใช้

    ลักเซมเบิร์กและเนเธอร์แลนด์ก็เผชิญกับฝนตกหนัก หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมและประชาชนหลายพันคนต้องอพยพในเมืองมาสทริชต์ของเนเธอร์แลนด์

    เยอรมนีเคยมีผู้เสียชีวิตในหายนภัยทางธรรมชาติจำนวนมากที่สุดก่อนหน้านี้ในเหตุการณ์น้ำทะเลเหนือเอ่อท่วมเมื่อปี 2507 มีคนเสียชีวิตราว 340 คน ส่วนเหตุการณ์แม่น้ำเอลเบอเอ่อท่วมในปี 2545 ที่เวลานั้นสื่อขนานนามว่าเป็น "น้ำท่วมครั้งใหญ่แห่งศตวรรษ" มีคนเสียชีวิตในภาคตะวันออกของเยอรมนี 21 คน และมากกว่า 100 คนทั่วตอนกลางของยุโรป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"