อนุมัติ'เมดิเจน'วัคซีนเมดอินไต้หวัน คุยประสิทธิภาพใกล้เคียงแอสตร้าฯ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลไต้หวันอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 "เมดิเจน" (Medigen) ที่พัฒนาโดยบริษัทยาของไต้หวันเอง แม้จะยังอยู่ในขั้นการทดลองทางคลินิก แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพใกล้เคียงกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

แฟ้มภาพ ชาวไต้หวันฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 (Photo by Ceng Shou Yi/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลไต้หวันจะช่วยส่งเสริมโครงการฉีดวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอต่อประชากร 23 ล้านคนของไต้หวัน วัคซีนนี้พัฒนาโดยบริษัท เมดิเจนวัคซีนไบโอโลจิกส์ ของไต้หวัน โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า MVC-COV1901 แม้การทดลองทางคลินิกยังไม่เสร็จ แต่บริษัทตีพิมพ์ข้อมูลของการทดลองระยะที่ 2 แล้วเมื่อเดือนมิถุนายน

    กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคมว่า คณะผู้เชี่ยวชาญอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินวัคซีนเมดิเจนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มฉีดให้แก่ประชาชนได้อย่างเร็วภายในเดือนสิงหาคม แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนนี้ แต่กระทรวงกล่าวว่า การสร้างแอนติบอดีจากการฉีดวัคซีนเมดิเจนนั้น "ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปว่าผลการฉีดวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าที่ได้ฉีดให้แก่ประชาชน" อีกทั้งไม่มีความกังวลด้านความปลอดภัยที่สำคัญด้วย

    เฉิน สือจง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การขยายศักยภาพในการผลิตยังต้องใช้เวลา แต่คาดว่าจะมีวัคซีนชุดแรกจำนวนหนึ่งที่ฉีดให้แก่ประชาชนได้ในเดือนสิงหาคม

    วัคซีนของเมดิเจนเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ทำขึ้นจากบางส่วนของไวรัส (subunit vaccine) เพื่อกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายรู้จักกับโปรตีนหนามส่วนเปลือกของไวรัสโคโรนาที่แทรกซึมเข้าร่างกาย วัคซีนชนิดนี้ต้องฉีด 2 โดส สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

    กระทรวงกำหนดให้บริษัทส่งรายงานติดตามความปลอดภัยเป็นประจำทุกเดือน และส่งรายงานเกี่ยวกับประสิทธิภาพภายในเวลา 1 ปี

    รัฐบาลไต้หวันลงนามสัญญาซื้อวัคซีนเมดิเจนไว้ 5 ล้านโดส และทำสัญญาซื้อวัคซีนอีกชนิดในจำนวนเท่ากันจากบริษัท ยูไนเต็ดไบโอเมดิคัล ของไต้หวัน ซึ่งยังไม่ได้รับอนุมัติสำหรับการใช้แบบฉุกเฉิน

    ไต้หวันเคยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเมื่อปีที่แล้ว แต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ การแพร่เชื้อที่เริ่มต้นจากนักบินสายการบินพาณิชย์หลายคนได้ระบาดเข้าสู่ชุมชน และทำให้ขณะนี้ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 15,000 คน เสียชีวิตเกือบ 800 คน

    ดินแดนเกาะแห่งนี้เคยได้รับวัคซีนเพียง 726,000 โดส ก่อนหน้าที่สหรัฐและญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนให้รวมแล้ว 2.5 ล้าน และ 3.37 ล้านโดส ตามลำดับ

    รัฐบาลไต้หวันกล่าวหารัฐบาลจีนว่าขัดขวางแผนการซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคจากบริษัท ไบออนเทค ของเยอรมนี แต่สุดท้ายสองบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของไต้หวัน คือ ฟอกซ์คอนน์ และไต้หวันเซมิคอนดักเตอร์แมนูแฟคเจอริง บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนไฟเซอร์กับผู้จัดจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้ได้บริษัทละ 5 ล้านโดส เพื่อบริจาคให้แก่รัฐบาลไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"