ตอกอเมริกาหน้าหงาย จีนส่งบินรบป่วนไต้หวันวันเดียว52ลำ


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด รุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันถึง 52 ลำในวันเดียว เป็นสถิติใหม่ที่เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลสหรัฐแสดงความวิตกต่อกิจกรรมทางทหารที่ "ยั่วยุ" ของจีน

    เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของไต้หวันแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2564 ว่าไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นบินประกาศคำเตือนต่อเครื่องบินของจีน ที่เข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) ของไต้หวัน โดยเครื่องบินของจีน นอกจากเครื่องบินขับไล่ 36 ลำแล้ว ยังรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 ที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ 12 ลำ และเครื่องบินชนิดอื่นๆ

    ทั้งนี้ เอดีไอแซดไม่ใช่น่านฟ้าอาณาเขต แต่เป็นการกำหนดเขตป้องกันภัยทางอากาศขึ้นเองของไต้หวัน ซึ่งกินอาณาเขตทับซ้อนกับเอดีไอแซดของจีน และบางจุดล้ำเข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

    เมื่อวันศุกร์ ซึ่งตรงกับวันชาติของจีน กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินรบ 38 ลำรุกล้ำเอดีไอแซดของไต้หวัน จากนั้นในวันเสาร์ได้ส่งเครื่องบินรบรุกล้ำอีกครั้ง คราวนี้เพิ่มเป็น 39 ลำ ซึ่งเป็นสถิติมากที่สุด และทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันต่อมา แสดงความกังวลอย่างมากกับ "กิจกรรมทางทหารที่ยั่วยุ" ของจีน ว่าก่อความไร้เสถียรภาพ, เสี่ยงต่อการคำนวณผิดพลาด และบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

    ด้านรอยเตอร์รายงานคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้สหรัฐว่า สหรัฐคือฝ่ายที่ยั่วยุและทำอันตรายต่อสันติภาพในภูมิภาคนี้ ด้วยการขายอาวุธให้แก่ไต้หวันและส่งเรือรบหลายลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอย่างสม่ำเสมอ

    รัฐบาลจีนกดดันรัฐบาลไต้หวันหนักขึ้นนับแต่ไช่ อิงเหวิน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 โดยเธอยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนที่ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว"

    ปีที่แล้ว จีนส่งเครื่องบินทหารรุกล้ำเขตป้องกันภัยของไต้หวัน 380 ลำ แต่ในปีนี้ นับจากต้นปีถึงต้นเดือนตุลาคม จีนส่งเครื่องบินรุกล้ำแล้วมากกว่า 600 ลำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"