จบทัวร์โคจรรอบโลก3วัน สเปซเอ็กซ์พา4นักท่องเที่ยวอวกาศกลับอย่างปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

นักท่องเที่ยวอวกาศ 4 คนที่ขึ้นแคปซูลของสเปซเอ็กซ์โคจรรอบโลกนาน 3 วัน เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยแล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาไทย สร้างประวัติศาสตร์ทำภารกิจโคจรรอบโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศอยู่ในยานด้วยเป็นครั้งแรก

ภาพ แคปซูลดรากอนตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (Photo Twitter SpaceX@SpaceXX)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ความสำเร็จของสเปซเอ็กซ์ในการปล่อยจรวดนำส่งยานขึ้นไปโคจรรอบโลกและกลับมาอย่างปลอดภัยโดยที่ภายในยานหรือแคปซูลอวกาศดรากอนลำนี้ไม่มีนักบินอวกาศอาชีพไปกับยานด้วย ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอากาศเชิงพาณิชย์ ที่เกิดขึ้น 60 ปีนับแต่มนุษย์คนแรกถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ

    "ขอต้อนรับสู่ยุคอวกาศที่ 2" ท็อดด์ เอริกสัน ผู้อำนวยการภารกิจ "อินสไปเรชัน 4" กล่าวในการแถลงข่าว ภายหลังลูกเรือทั้ง 4 คนกลับถึงโลกโดยปลอดภัยเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายนตามเวลาไทย

    แคปซูลดรากอน ซึ่งมีเกราะทนความร้อนที่ทำให้ยานทนทานอุณหภูมิสูงถึง 1,900 องศาเซลเซียสเมื่อพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลก กางร่มชูชีพขนาดใหญ่ 4 ตัวเพื่อชะลอความเร็วให้เหลือเพียง 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดาเมื่อเวลา 19.06 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (06.06 น.วันอาทิตย์ของไทย)

    เรือของสเปซเอ็กซ์ที่รออยู่เข้าไปรับนักท่องเที่ยวอวกาศทั้ง 4 คนนี้ หลังจากประตูของแคปซูลเปิดออก พวกเขาออกมาโบกไม้โบกมือ ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกพาขึ้นเรือเล็กไปยังเรือพักฟื้นของสเปซเอ็กซ์เพื่อตรวจร่างกาย จากนั้นจึงขึ้นเฮลิคอปเตอร์กลับไปยังศูนย์อวกาศเคนเนดี จุดเริ่มต้นของภารกิจนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    "ยินดีด้วย @อินสไปเรชัน4เอ็กซ์!!!" อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ ทวีตภายหลังภารกิจสำเร็จ

    หัวหน้าทีมของภารกิจอินสไปเรชัน 4 คือจาเร็ด ไอแซ็กแมน มหาเศรษฐีวัย 38 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทชิฟต์โฟร์เพย์เมนต์ ที่เหมาลำเที่ยวบินนี้ โดยพาผู้โชคดีอีก 3 คนเดินทางไปกับเขาด้วย

    วัตถุประสงค์ของภารกิจนี้คือ การทำให้การเดินทางสู่อวกาศเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้สำหรับบุคคลทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกฝนยาวนานหลายปีแบบนักบินอวกาศอาชีพ แต่ใช้เวลาในการฝึกเพียง 6 เดือนเท่านั้น

    นักบินอวกาศสมัครเล่นทั้ง 4 ใช้เวลาอยู่ในอวกาศ 3 วันภายในแคปซูลดรากอนที่พาพวกเขาขึ้นไปสูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่ความสูง 575 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก และโคจรรอบโลกวันละมากกว่า 15 รอบ

    ระหว่างการโคจรรอบโลก สัญญาณชีพของพวกเขา เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ, การหลับ, ระดับออกซิเจนในเลือด และความสามารถในการรับรู้ ถูกเฝ้าติดตามเพื่อศึกษาถึงผลกระทบจากการอยู่ในอวกาศ ในการเดินทางครั้งนี้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพของโลกและอวกาศผ่านโดมสังเกตการณ์ใหม่เอี่ยมที่ติดตั้งบนแคปซูลนี้ แฃะยังได้คุยกับทอม ครูซ นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน, กินพิซซา และได้ฟังเพลง

    อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าเกิดปัญหาติดขัดนิดหน่อยกับระบบสุขาของแคปซูล แต่เอริกสัน ผู้อำนวยการภารกิจนี้กล่าวว่า ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    ภารกิจนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่สเปซเอ็กซ์พามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศและกลับโลกอย่างปลอดภัย แต่ 2 ครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 และเดือนพฤษภาคมปีนี้ เป็นภารกิจของนาซาที่พานักบินอวกาศไปยังไอเอสเอส.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"