กบฏกะฉิ่นได้วัคซีนป้องกันโควิดจากจีน10,000โดส


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังติดอาวุธกะฉิ่นใกล้ชายแดนภาคใต้ของจีนเผยว่าได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากจีน 10,000 โดส ทั้งจากการซื้อและได้รับบริจาค แต่ไม่เผยว่าเป็นวัคซีนชนิดใด ขณะทางการจีนและเมียนมาพยายามยุติการแพร่เชื้อไวรัสข้ามพรมแดน

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของพันเอกนอ บู โฆษกกองทัพเอกราชกะฉิ่น (เคไอเอ) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าเคไอเอได้ร้องขอความช่วยเหลือจากจีน และทางการมณฑลยูนนานของจีนได้ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่เคไอเอ 10,000 โดส แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นวัคซีนชนิดใด หรือได้รับเมื่อใด บอกเพียงว่าวัคซีนบางส่วนเป็นการซื้อ ที่เหลือได้รับบริจาค

    จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในเมียนมาทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของจีนตามแนวชายแดนเมียนมาตื่นกลัว เมื่อต้นเดือนนี้ จีนเคยรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 57 คน เป็นยอดรายวันสูงที่สุดนับแต่เดือนมกราคม ในจำนวนนี้ 15 คนพบที่เมืองรุ่ยลี่ ติดชายแดนเมียนมา โดย 12 คนเป็นคนสัญชาติเมียนมา

    วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาวัคซีนซิโนฟาร์ม 736,000 โดสที่จีนบริจาคให้ทางการเมียนมาถูกส่งมาถึงนครย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่เมียนมากล่าวว่า ประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดนจีนเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนเหล่านี้

    ขณะนี้เมียนมามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 264,527 ราย เสียชีวิต 6,756 ราย ส่วนจีนแผ่นดินใหญ่ แม้เป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เมื่อปลายปี 2562 แต่มีผู้ติดเชื้อเพียง 92,529 ราย เสียชีวิต 4,636 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"