เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้รื้อฟื้น‘ฮอตไลน์’ครั้งแรกในรอบกว่า1ปี


เพิ่มเพื่อน    

ญาติดีกันใหม่ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศรื้อฟื้นโทรศัพท์สายตรงหรือฮอตไลน์ระหว่าง 2 ชาติเมื่อวันอังคาร หลังจากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายตัดการสื่อสารเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยผู้นำทั้งสองชาติตกลงที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกัน

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จับมือกับประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ เหนือเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารที่หมู่บ้านปันมุนจอม ก่อนหน้าการซัมมิตครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 (Korea Summit Press Pool/Getty Images)

    รัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แถลงเรื่องนี้เมื่อวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม นับเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ในทางบวกครั้งแรก หลังจากการประชุมซัมมิตหลายครั้งระหว่างคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2561 ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่สำคัญใดๆ

    แถลงการณ์ของทั้งสองฝ่ายเปิดเผยว่า คิมและมุนเขียนจดหมายติดต่อกันหลายฉบับตั้งแต่เดือนเมษายน โดยพวกเขาเห็นพ้องกันว่าการรื้อฟื้นโทรศัพท์สายตรงหรือฮอตไลน์ระหว่างสองฝ่าย จะเป็นก้าวแรกที่เป็นผลดีต่อการกลับมาเริ่มต้นความสัมพันธ์กันใหม่ ระหว่างสองชาติที่โดยหลักการยังถือเป็นคู่ศึกสงครามเนื่องจากสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 ยุติลงโดยไม่มีการทำสนธิสัญญาสงบศึก

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องกับการสร้างความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการฟื้นฟูความไว้ใจระหว่างกัน และส่งเสริมความปรองดอง ด้วยการรื้อฟื้นโทรศัพท์ประสานงานสื่อสารระหว่างเกาหลี 2 ชาติ

    เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายตัดสายสื่อสารทางทหารและการเมืองอย่างเป็นทางการทั้งหมดระหว่าง 2 ชาติเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือติดลูกโป่งข้ามชายแดนเข้าไปเกาหลีเหนือ แต่ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผยว่าโทรศัพท์สายตรงทั้งหมดระหว่าง 2 ชาติกลับมาเปิดใช้ได้แล้วเมื่อวันอังคาร

    กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เผยว่า ทั้ง 2 ชาติโทรศัพท์ติดต่อกันเป็นครั้งแรกเมื่อเช้าวันอังคารหลังระงับการติดต่อไปเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า สายฮอตไลน์ทางทหารระหว่าง 2 ชาติกลับมาใช้ได้ตามปกติ

    สำนักงานของประธานาธิบดีมุนแถลงว่า การรื้อฟื้นสายฮอตไลน์เป็นก้าวแรกที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ ผู้นำสองชาติตกลงที่จะรื้อฟื้นความไว้ใจระหว่าง 2 ชาติเกาหลีอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเดินหน้าความสัมพันธ์กันอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"