เวียดนามเดินหน้าทำสัญญาผลิตวัคซีนโควิดกับบริษัทญี่ปุ่นเพิ่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเวียดนามรายงานเมื่อวันอังคารว่า บริษัทของเวียดนาม 2 แห่งบรรลุข้อตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยีกับบริษัทยา "ชิโอโนงิ" ของญี่ปุ่น เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากสัปดาห์ก่อนบริษัทเวียดนามเพิ่งเริ่มทดลองผลิตวัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซียชุดแรก

    เอเอฟพีอ้างรายงานของ Suc Khoe Doi Song สื่อกระบอกเสียงของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเมื่อวันอังคาร ว่าบริษัท เอไอซี และวาบิโอเทค ของเวียดนาม ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท ชิโอโนงิ เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของชิโอโนงิ และว่า ทุกฝ่ายยังได้ลงนามข้อตกลงรักษาความลับ โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังเตรียมแผนสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนจากชิโอโนงิในเวียดนาม

    บริษัททั้งสองฝ่ายคาดหวังว่าจะสามารถผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565

    เวียดนามกำลังเผชิญกับการแพร่เชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น หลายพื้นที่รวมถึงกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์อยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด ถึงวันอังคารประเทศที่มีประชากรเกือบ 100 คนแห่งนี้เพิ่งฉีดวัคซีนแค่ 4.8 ล้านโดส ด้วยปัญหาความล่าช้าในการจัดหาและการฉีด แต่เวียดนามมีความสนใจมากขึ้นในการทำข้อตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19

    สัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียประกาศว่าได้เริ่มทดลองผลิตวัคซีนสปุตนิกวีเป็นครั้งแรกในเวียดนาม หลังจากการทำข้อตกลงระหว่างบริษัทเภสัชกรรมวาบิโอเทคของทางการเวียดนาม กับกองทุนการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย

    ความคืบหน้าด้านการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของเวียดนามมีออกจากหลังจากกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามเคยกล่าวไว้ว่า ทางการเวียดนามกำลังหารือกับบริษัทแห่งหนึ่งจากสหรัฐเกี่ยวกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนชนิดแมสเซนเจอร์ อาร์เอ็นเอ (mRNA) แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ หรือไตรมาสแรกปีหน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"