นครโฮจิมินห์เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์กระตุ้นธุรกิจ


เพิ่มเพื่อน    

นครโฮจิมินห์เมืองศูนย์กลางธุรกิจของเวียดนาม จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม อนุญาตกิจการต่างๆ เปิด รวมถึงกิจกรรมทางสังคม หลังจากล็อกดาวน์มานาน 4 เดือน เพื่อหยุดอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูง

    รอยเตอร์รายงานว่า นโยบายที่ออกมาใช้กับนครโฮจิมินห์เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูภาวะปกติให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรนา เวียดนามเผชิญการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมเพียง 36 ราย เพิ่มเป็นมากกว่า 19,098 รายแล้วตามข้อมูลล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 29 กันยายน

    เล ฮัว บินห์ รองประธานกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายนว่า โฮจิมินห์จะยกเลิกด่านตรวจบนถนนทั้งหมดและไม่ต้องขออนุญาตการเดินทาง เริ่มหลังจากวันพฤหัสบดี เราค่อยๆ เปิดเมืองโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก

    นครโฮจิมินห์มีประชากรราว 9 ล้านคน ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตไวรัสโคโรนา มีผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 ราว 80% ของประเทศ และผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งหนึ่งของ 780,000 ราย อยู่ในนครโฮจิมินห์

    บินห์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ทางการอนุญาตให้เปิดกิจการต่างๆ ได้ เช่น นิคมอุตสาหกรรม, โครงการก่อสร้าง, ห้างสรรพสินค้า, ร้านตัดผม, การให้บริการที่พัก, ร้านอาหารที่ลูกค้าซื้อกลับไปรับประทาน

    คำสั่งควบคุมการเดินทางของประชาชนก่อนหน้านี้ในเวียดนาม ทำให้โรงงานหลายแห่งในสายพานอุตสาหกรรมของประเทศต้องปิด กลุ่มธุรกิจต่างชาติออกมาเตือนว่า ถ้ามาตรการควบคุมไวรัสยังยืดเยื้อต่อไป พวกเขาอาจย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

    บินห์กล่าวว่า เราคาดการณ์ว่า เมื่อโรงงานและโครงการก่อสร้างกลับมาเปิดอีกครั้ง จะทำให้ขาดแรงงานครั้งใหญ่ เป็นโอกาสของผู้ว่างงานที่จะได้งานใหม่และเริ่มต้นชีวิตใหม่

    เจ้าหน้าที่กำลังเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ในนครโฮจิมินห์ โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มคนทำงานและประชาชนอายุมากกว่า 50 ปี ราว 1 ใน 3 ของประชากรในนครโฮจิมินห์ ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"