"ทปอ."อุดจุดอ่อน"TCASรอบ4 " มีระบบสำรองรองรับ 


เพิ่มเพื่อน    


  
 ทปอ. เปิด 9 ศูนย์ “พี่ช่วยน้องสอบ TCAS” ทุกภาค ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับสมัคร TCAS รอบ 4  มี62 สถาบันอุดมศึกษา  3,303 สาขาวิชา และมีที่นั่ง จำนวน 83,953 คน  ด้าน “ประเสริฐ” เตรียมระบบสำรองไว้ หากเกิดปัญหา TCAS รอบ 4 ก็สามารถเปลี่ยนระบบได้ในทันที ส่วนการเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้น คงต้องมีการหารือในกระบวนการดำเนินการก่อน พร้อมยันปีหน้าจะต้องแก้TCASรอบ 3 เพื่อไม่ให้เด็กกสพท.-เด็กอื่นมีการกั๊กที่นั่ง 

เมื่อวันที่ 11มิ.ย. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) มีการแถลงข่าว การรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561 (TCAS) ในรอบที่ 4 แอดมิชชั่น  ที่จะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 12-16 มิ.ย. 2561 โดยนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานทปอ. กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการรับสมัคร ทปอ. จึงได้เปิดศูนย์ “พี่ช่วยน้องสอบ TCAS” จำนวน 9 แห่ง โดยภาคเหนือจะอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภาคกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ สำหรับในกรุงเทพมหานคร จะมีทั้งหมด 4 จุด ได้แก่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะมีการให้การบริการใน 2 ส่วน คือ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับสมัคร TCAS รอบ 4 และอำนวยความสะดวกในการจัดคอมพิวเตอร์ในการรับสมัคร และยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสมัคร เช่น ข้อมูลการรับสมัครย้อนหลัง คะแนนสูงสุด ต่ำสุด ของสาขาวิชาต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทปอ.มีเจตนาและนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาระบบ เพื่อสร้างความเสมอภาคด้านโอกาสในการเข้าศึกษาต่ออย่างเท่าเทียมและจะไม่มีการทิ้งนักเรียนที่ได้รับปัญหาไว้อย่างแน่นอน

 

ด้านนางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า การรับสมัคร TCAS รอบ 4 จะมีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 62 แห่ง แบ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 31 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาของรัฐในสังกัดหน่วยงานอื่นๆ 4 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 27 แห่ง มีจำนวนสาขาวิชาที่เปิดรับ จำนวน 3,303 สาขาวิชา สำหรับจำนวนรับทั้งหมดในรอบ 4 มี 83,953 คน ซึ่งรายละเอียดของข้อมูลมีการประกาศในเว็บไซค์ http://tcas.cupt.net/ ซึ่งในรอบ 4 นี้ ทปอ.คาดว่าจะมีนักเรียนสมัครอยู่ที่ 80,000-90,000 คน โดยประมาณ สำหรับการประกาศผลการคัดเลือกในรอบ 4 จะประกาศในวันที่ 4 กรกฏาคม 2561 และ ทปอ.จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กำหนดการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อ ถือว่าล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมาและใกล้กับช่วงเปิดภาคเรียน จะมีการดำเนินการเลื่อนให้เร็วกว่าเดิมได้หรือไม่ นายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ทาง ทปอ.จะไปศึกษาว่าจะเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งคงต้องมีการหารือในกระบวนการดำเนินการก่อน ส่วนข้อกังวลเรื่องระบบการรับสมัครของแอดมิชชั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนการสมัคร TCAS รอบ 3 หรือไม่นั้น ตนขอชี้แจ้งว่าทั้ง 2 ระบบนี้มีความแตกต่างกัน ทั้งในส่วนของข้อมูลที่ต้องกรอกซึ่งรอบ 4 ถือว่าน้อยกว่ารอบ 3 มาก อย่างไรก็ตาม ทปอ.ได้เตรียมระบบสำรองไว้ หากเกิดปัญหาก็สามารถเปลี่ยนระบบได้ในทันที แต่ก็คงต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด
วันเดียวกัน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - มีการจัดงานเวทีจุฬาฯ เสวนา ครั้งที่ 13 "ทีแคส- ทีใคร มองอนาคตการศึกษาไทย" โดยนายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการทปอ.กล่าวว่า เกิด TCAS เพื่อแก้ปัญหาการวิ่งรอกสอบ ลดความเหลื่อมล้ำ และเด็กไม่อยู่ในชั้นเรียนม.6 สำหรับกระแสเกี่ยวกับ TCAS ตอนนี้มี 2 ด้าน สำคัญ คือ ด้านหนึ่งมีการกั๊กที่นั่ง และอีกด้าน คือเด็กยังไม่มีที่เรียน โดยเกิดจาก TCAS รอบ 3 รับตรงร่วมกัน ซึ่งขอยืนยันว่า TCAS ช่วยทำให้การกั๊กที่นั่งลดน้อยลง แต่การจัดลำดับคงไม่สามารถทำได้ เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งเกณฑ์ไม่เหมือนกัน  อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาทุกครั้ง ทปอ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น 


เลขาธิการทปอ.กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีข้อมูลเยอะมาก ที่ไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็น โควตาพื้นที่  มีการกำหนดชัดเจนว่ามหาวิทยาลัยเปิดรับเฉพาะในพื้นที่เท่านั้น ไม่มีการเปิดรับเด็กม.6 ทั่วประเทศ ส่วนการแก้ปัญหา TCAS รอบ 3 นั้น ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน เช่น ปัญหารูปแบบที่ 3 กสพท.กันที่นั่ง ปีหน้าทปอ.จะจัดการปัญหานี้แน่นอน    ตอนนี้เห็นวิธีแล้วแต่ต้องขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะทำได้มหาวิทยาลัยต้องช่วย  รวมถึงจัดการเรื่องระยะเวลาให้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ รอบที่ 1 ไปจนถงรอบที่ 5 ใช้เวลานานเกินไป  


"อยากฝากเด็กทุกคนการเรียนสาขาไหน มหาวิทยาลัยไหน ไม่เท่ากับการเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีทักษะ มีความเข้มแข็งในด้านจิตใจว่าจะทำอะไรในอนาคต โดยใช้องค์ประกอบในอุดมศึกษา มาทำให้ความฝันเป็นจริง"เลขาฯ ทปอ. กล่าว .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"