ตำรวจฮ่องกงจับกุมหัวโจกโห่เพลงชาติจีนในพิธีรับเหรียญทองโอลิมปิก


เพิ่มเพื่อน    

ฟันรายแรก ตำรวจฮ่องกงยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า จับกุมชายวัย 40 ปีที่เป็นหัวโจกโห่เพลงชาติจีนและยุยงคนอื่นๆ ที่ร่วมชมการถ่ายทอดสดพิธีรับเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกในรอบ 25 ปีของฮ่องกง กลางห้างแห่งหนึ่งเมื่อค่ำวันจันทร์

ชาวฮ่องกงรวมตัวกันเชียร์นักกีฬาว่ายน้ำหญิงของฮ่องกงชิงเหรียญโอลิมปิก ผ่านจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ภายในศูนย์การค้า เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 (Vernon Yuen/NurPhoto via Getty Images)

    ตำรวจฮ่องกงเผยเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขากำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งที่ผู้คนมากกว่า 100 คนมารวมตัวกันเชียร์เฉิง กาหลิง นักกีฬาฟันดาบชายของฮ่องกง คว้าเหรียญทองโอลิมปิก เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม แต่ระหว่างพิธีมอบเหรียญรางวัล ผู้ชมบางคนโห่ระหว่างการเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาและยังพากันร้องตะโกนว่า "เราคือฮ่องกง"

    ประโยคนี้มักถูกใช้โดยแฟนฟุตบอลที่ตะโกนกลบเสียงเพลงชาติจีนก่อนการแข่งขัน เพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของฮ่องกงที่พูดภาษาจีนกวางตุ้ง ไม่ใช่จีนกลางเหมือนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ การดูหมิ่นดูแคลนธงชาติและเพลงชาติจีน โดยเฉพาะจากกลุ่มแฟนบอล ทำให้ทางการฮ่องกงผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว บัญญัติว่าการดูหมิ่นเพลงชาติและธงชาติจีนเป็นความผิดอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ตำรวจยืนยันว่ากำลังสอบสวนว่าแฟนกีฬาที่ชมการถ่ายทอดสดเมื่อคืนวันจันทร์ทำผิดกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ และถึงขณะนี้ได้จับกุมชายวัย 40 ปีไว้คนหนึ่ง ชายคนนี้ถือธงฮ่องกงสมัยอาณานิค เขาโห่และร้องตะโกนคำขวัญนี้กับคนอื่นๆ ในเวลานั้น ชายคนนี้อ้างตัวด้วยว่าเป็นนักข่าว

    "เมื่อมีการเปิดเพลงชาติจีนที่ศูนย์การค้า มีคนโบกธงสมัยอาณานิคมของฮ่องกงอย่างเปิดเผยและจงใจ ทั้งยังยุยงคนอื่นๆ ในที่นั้นให้ร่วมเยาะเย้ย ตะโกนคำขวัญและดูหมิ่นเพลงชาติ" โฆษกตำรวจแถลง และว่า การกระทำเหล่านี้ต้องการยุยงให้เกิดความเกลียดชังและทำให้กีฬาเป็นเรื่องการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"