ฮ่องกงจำคุก 6 ปี 'เอ็ดเวิร์ด เหลียง' แกนนำจลาจลมงก๊ก


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 6 ปี เอ็ดเวิร์ด เหลียง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชที่เป็นแกนนำการประท้วงของหาบเร่แผงลอยในเขตมงก๊กเมื่อปี 2559 ที่บานปลายจนเป็นการจลาจล

แฟ้มภาพ เอ็ดเวิร์ด เหลียง ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีน มาขึ้นศาลเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 ด้วยข้อหามีส่วนร่วมก่อ "จลาจลลูกชิ้นปลา" ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 / AFP

    เอ็ดเวิร์ด เหลียง แกนนำในการประท้วงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ในเขตมงก๊กที่เป็นย่านการค้าของฮ่องกง ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มหาบเร่แผงลอยไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ตั้งแผงขายของในช่วงเทศกาลตรุษจีน พากันชุมนุมประท้วงและบานปลายจนกลายเป็นจลาจล โดยผู้ประท้วงขว้างก้อนอิฐจากทางเท้าเข้าใส่ตำรวจ รวมถึงจุดไฟเผาถังขยะ

    เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน ผู้พิพากษาแอนเธีย ผัง อ่านคำพิพากษาจำคุก 6 ปีเอ็ดเวิร์ด เหลียง วัย 27 ปี ระบุว่า เขาเข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงกับการจลาจลที่เกิดขึ้นในเขตมงก๊กเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 โดยการกระทำของเขาเป็นการทำลายล้างและประสงค์ร้าย

    นอกจากเหลียงแล้วยังมีนักเคลื่อนไหวอีก 2 คนที่โดนตัดสินจำคุกในความผิดเดียวกัน รายหนึ่งรับโทษจำคุก 7 ปี อีกรายจำคุก 3 ปี 5 เดือน

ผู้ประท้วงในเขตมงก๊กปะทะกับตำรวจ มองเห็นกองไฟที่ผู้ประท้วงจุดขึ้นอยู่ด้านหลัง เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2559 เหตุการณ์ประท้วงในครั้งนี้ได้รับการเรียกขานในเวลาต่อมาว่า "ปฏิวัติลูกชิ้นปลา" / AFP

    การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เริ่มต้นด้วยการชุมนุมที่ไม่น่ามีอันตราย ซึ่งผู้ชุมนุมต้องการปกป้องพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยที่ไม่มีใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาธารณสุข จากนั้นการชุมนุมบานปลายจนนำไปสู่ความโกรธแค้นของชาวฮ่องกงต่อเจ้าหน้าที่และรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

    เหลียงในขณะนั้นเป็นนักศึกษาภาควิชาปรัชญาที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง เขาเป็นหัวหน้ากลุ่มเยาวชนท้องถิ่นที่ชื่อว่า "ชนพื้นเมืองฮ่องกง" ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวต้องการให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ กลุ่มนี้เกิดขึ้นหลังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557 ซึ่งกลุ่มของเหลียงเข้ามาร่วมชุมนุมกับพ่อค้าหาบเร่ในเขตมงก๊ก

    กลุ่มฮ่องกงวอตช์ที่มีสำนักงานในกรุงลอนดอนเผยแพร่ถ้อยแถลงของคริส แพทเทน ผู้ว่าการฮ่องกงคนสุดท้ายก่อนอังกฤษมอบคืนฮ่องกง วิจารณ์การตัดสินของศาลฮ่องกงครั้งนี้ว่าไม่ได้มาตรฐานระหว่างประเทศ และเป็นการนำกฎหมายมาใช้ในทางการเมืองเพื่อลงโทษอย่างรุนแรงต่อนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย.

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2559 ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งของบนถนนระหว่างการปะทะกับตำรวจ / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"