ฮ่องกงตั้งข้อหานักร้องคนดังคอร์รัปชันโทษฐานช่วยหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฮ่องกงตั้งข้อหาดำเนินคดีคอร์รัปชันกับ "แอนโธนี หว่อง" นักร้องนักแต่งเพลงรุ่นใหญ่ของฮ่องกงที่ร่วมขบวนการรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิของชาวเพศทางเลือก โดยกลาวหาว่าเขาทำผิดกฎหมายคอร์รัปชันจากการร้องเพลงช่วยหาเสียงให้นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อหลายปีก่อน

แฟ้มภาพ แอนโธนี หว่อง หยิวหมิง (Nora Tam/South China Morning Post via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม กล่าวว่า แอนโธนี หว่อง หยิวหมิง โดนคณะกรรมการอิสระปราบปรามการคอร์รัปชัน (ไอซีเอซี) ของฮ่องกง ซึ่งขึ้นตรงต่อแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง จับกุมและตั้งข้อหา พร้อมกับอู๋ หนกฮิน อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ว่าทั้งคู่ประพฤติมิชอบด้วยการจัดการแสดงสร้างความบันเทิงเพื่อชักจูงให้คนอื่นๆ ลงคะแนนเลือกผู้สมัครรายนี้ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2561

    ไอซีเอซีกล่าวว่า วันนั้นหว่องขึ้นเวทีร้อง 2 เพลง และเมื่อร้องเพลงจบ เขาชักชวนให้ผู้ที่มาฟังลงคะแนนเลือกอู๋ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นครั้งนั้น

    ความผิดนี้มีโทษสูงสุดคือจำคุก 3 ปี และปรับ 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 847,000 บาท ทั้งหว่องและอู๋มีกำหนดขึ้นศาลในคดีนี้ในวันพฤหัสบดีนี้

    ปัจจุบันไอซีเอซีเริ่มดำเนินคดีกับนักการเมืองฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยมากขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไอซีเอซีแถลงดำเนินคดีคอร์รัปชันกับเบนนี ไท่ นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่ขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ และบุคคลอีก 2 คน ที่เกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาเรียกร้องประชาธิปไตยในหนังสือพิมพ์เมื่อ 5 ปีก่อน

    หว่อง วัย 59 ปี เป็นหนึ่งในคนมีชื่อเสียงของฮ่องกงเพียงไม่กี่คนที่กล้าออกมาวิจารณ์จีนและสนับสนุนประชาธิปไตย ทำให้เขาอยู่ในแบล็กลิสต์ของทางการจีน หว่องเป็นศิลปินที่เริ่มมีชื่อเสียงช่วงทศวรรษ 1980 และเปิดเผยกับสังคมว่าเขามีสถานะเป็นแอลจีบีทีคิวในปี 2555 ส่วนอู๋วัย 34 ปี เป็นหนึ่งในผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายสิบคนที่โดนควบคุมตัวอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"