TCASรอบ4 วันแรก ระบบรวน!สมัครอีกมหา'ลัยแต่ชื่อไปโผล่อีกมหา'ลัย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

12มิ.ย.61 -นายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณี ระบบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561 (TCAS) ในรอบ 4 แอดมิชชั่นกลาง เกิดการรวนของระบบสมัคร โดยพบว่าเมื่อผู้สมัครกรอกข้อมูลมหาวิทยาลัยหนึ่ง แต่ปรากฎชื่อเป็นอีกมหาวิทยาลัยหนึ่ง หรือ พบว่า รหัสคณะที่เลือก กับที่ปรากฎในเว็บ ไม่ตรงกัน เป็นต้น ทำให้ผู้สมัครไม่สามารถสมัครได้ ว่า ตนยอมรับว่าระบบการรับสมัครมีปัญหาสะดุดเล็กน้อย ทำให้เด็กไม่สามารถเข้าระบบเพื่อสมัครได้ เนื่องจากเป็นปัญหาทางเทคนิค โดยเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขระบบต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระบบก็สามารถกลับมารับสมัครได้ตามปกติ กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี ถือเป็นปัญหาเล็กน้อยที่แก้ไขได้ ในเบื้องต้นพบว่า ในช่วงที่ระบบมีปัญหาทางเทคนิค มีนักเรียนสมัครเข้ามาประมาณ 100 คน ทปอ.จึงได้ติดต่อกลับเป็นรายบุคคล ให้ทุกคนกลับเข้ามาตรวจสอบข้อมูลการสมัครของตนเองอีกครั้ง เพื่อให้ถูกต้อง จะได้ไม่เสียสิทธิ โดยทปอ.จะไม่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดกับใครแม้แต่คนเดียว หลังจากนั้นก็ยังไม่พบปัญหาใดๆเกิดขึ้นอีก สำหรับวันแรกมีคำถามยอดฮิตที่ได้รับมาคือ กรณีเด็กที่ต้องการสอบใหม่ หรือ เด็กซิ่ว หากนำคะแนนแบบวัดความถนัดทั่วไปหรือ GAT และ แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ซึ่งเก็บคะแนนได้ 2 ปี และต้องการใช้คะแนนGAT/PAT คนละปี ได้หรือไม่ ซึ่ง ทปอ.ขอชี้แจงว่า แยกกันใช้ได้ โดยให้เลือกคะแนนของปีที่ดีที่สุดมาใช้ สำหรับจำนวนผู้สมัครในวันแรก พบว่า ตั้งแต่เปิดระบบเวลา 10.00 น.-15.00 น. มีผู้สมัครประมาณ 11,500 คน เฉลี่ยสมัครเข้ามาชั่วโมงละ 2,000 คน ส่วนศูนย์เฉพาะกิจ TCAS จำนวน 9 แห่งทั่วประเทศในมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ไม่ค่อยมีใครมาขอรับบริการ แสดงให้เห็นว่าการรับสมัครไม่มีปัญหาใดๆ ที่ทำให้เด็กต้องวิ่งเข้ามาให้ศูนย์ฯช่วยเหลือ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงาน ทปอ. ชั้น 3 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา - ที่ ทปอ.ได้เปิดศูนย์เฉพาะกิจ “พี่ช่วยน้องสอบ TACS” เพื่อให้คำปรึกษา และให้บริการการรับสมัคร บรรยายกาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง มีผู้มาขอรับบริการเพียง 1 ราย โดยนักเรียนม. 6 รายนี้ กล่าวว่า ตนพลาดหวังจากการสอบ TCAS รอบ 3 รอบรับตรงร่วมกัน จึงมาขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ทปอ. เพื่อช่วยเสนอแนะว่า ควรเลือกคณะอย่างไรให้มีโอกาสสอบติดได้มากที่สุด โดยตนมีความตั้งใจอยากเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

นักเรียน ม.6 รายนี้ยังกล่าวด้วยว่า ตนสมัคร TCAS รอบ 3 รับตรงร่วมกัน โดยเลือกคณะนิติศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิต แต่พบว่า ทางคณะมีการประกาศผลคะแนนสอบ 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 ตนมีคะแนนสอบลดลง ซึ่งหากตนใช้คะแนนสอบที่ทางคณะประกาศไว้ครั้งแรก โอกาสที่จะสอบติดก็มีสูง จึงได้ยื่นคำร้องต่อ ทปอ. เพื่อขอทราบเหตุผลที่คณะนิติศาสตร์ มีการประกาศผลสอบ 2 ครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"