สลด!ปัตตานี 5 วันในเดือนสิงหาฯโควิดคร่า 28 ราย กูโบร์ฝังศพเริ่มแน่น


เพิ่มเพื่อน    


6 ส.ค.64 - สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีวิกฤตต่อเนื่อง แม้ส่วนใหญ่จะรับวัคซีนไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง ทุกวันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จะอยู่ในระดับ 200 ขึ้น บางวันถึง 300 โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อ วันที่ 5 ส.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่ 261 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คน ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 10,771 คน รักษาหายแล้ว 7,115 คน และเสียชีวิตสะสม 148 ศพ ส่วนโรงพยาบาลสนามทั้ง 14 แห่ง ที่มีเตียงรองรับทั้งหมด 1,715 เตียง แต่ตอนนี้มีเตียงว่างเพียง 294 เตียง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่วิกฤติ

 ขณะที 5 วันแรกของต้นเดือนสิงหาคม 2564 มีผู้ที่เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ไปแล้วกว่า 28 ราย ซึ่งร่างของผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ของจังหวัดปัตตานี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยจะใช้วิธีการฝัง และต้องฝังภายใน 24 ชั่วโมง ที่สุสาน (กูโบร์)

 โดยในห้วงที่ผ่านมาจากการระบาดหนักของโควิด 19 ในจังหวัดปัตตานี ทำให้ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด 19 มีจำนวนมาก และทำให้สุสาน (กูโบร์) ต้องรับศพไปฝังตามพิธีมากเช่นกัน เช่นที่ กูโบร์โตะเบาด์ ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมากสุสานดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่นำร่างผู้ที่เสียชีวิต จากโควิด 19 ไม่ต่ำกว่า 30 – 40 ศพ ซึ่งเฉลี่ยวันล่ะ 2-3 ราย ต่อวัน ทั้งมาจากในพื้นที่ และรอบนอก ซึ่งขณะนี้สุสานดังกล่าว ต้องนำดินมาถมเพิ่มเสมอกำแพงด้านใน เพื่อให้สามารถรับร่างผู้ที่เสียชีวิตได้ 2 ชั้น และที่สำคัญช่วยลดปัญหาเรื่องที่อาจเกิดกลิ่นได้ เนื่องจากสุสานดังกล่าวตั้งอยู่พื้นที่บริเวณติดกับถนนเศรษฐกิจแห่งหนึ่งในเทศบางเมืองปัตตานี

ด้านนางพรชนก ตั่นจัด เจ้าของร้านขายน้ำ อยู่ตรงข้ามสุสาน เปิดเผยว่า ตนเห็นเจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตมาฝั่ง วันละ 2-3 ศพ แต่ก็ไม่ทุกวัน อาจจะวันเว้นวัน ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าศพที่ฝังนั้น เป็นผู้เสียชีวิตจากโควิดหรือเปล่า บางที่ก็มีแห่มากับชาวบ้าน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นศพที่มากับรถเจ้าหน้าที่ ที่สวมชุดPPE

จากที่ตนเห็นเห็นทุกวัน ก็มีกลัว ไม่โอเคกับเรื่องนี้ เพราะเมื่อมีศพมาจะมีพี่น้องมุสลิมแห่กันมาร่วมพิธีฝังเป็นจำนวนมาก ตนก็ไม่ทราบว่าคนที่มา และแวะมาซื้อร้านน้ำตนติดโควิดมาหรือเปล่า แต่ทั้งนี้ตนก็มีการป้องกันอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว เช่นให้ลูกค้าล้างมือด้วยเจลแอลกฮอลทุกครั้ง เว้นระยะห่าง อีกทั้งเงินก่อนที่จะเขากระเป๋าตนก็จะล้างทุกครั้ง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"