กษัตริย์มาเลเซียเสนอลดเงินเดือนส่วนพระองค์ 10% แบ่งเบาหนี้ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งมาเลเซีย ทรงเสนอจะลดเงินเดือนส่วนพระองค์ลง 10% เพื่อสนับสนุนความพยายามลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้ของประเทศที่ตกทอดมาจากรัฐบาลชุดเก่า

แฟ้มภาพ นายกฯ มหาเธร์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ภายหลังชนะเลือกตั้ง / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่หลายคนของสำนักพระราชวังมาเลเซียว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 มีพระราชประสงค์จะลดงบประมาณส่วนพระมหากษัตริย์ลง ภายหลังพระองค์ประทับพระราชหฤทัยที่ประชาชนจำนวนหนึ่งบริจาคทรัพย์สินส่วนตนเพื่อสมทบเป็นกองทุนให้รัฐบาลลดภาระหนี้สินของประเทศ

    กลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านซึ่งมีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นแกนนำ สามารถชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายนได้อย่างเหนือความคาดหมาย ยุติการปกครองโดยรัฐบาลผสมสหมาเลย์แห่งชาติที่ปกครองมาเลเซียมานาน 6 ทศวรรษ ท่ามกลางครหาคอร์รัปชันดกดื่นภายในรัฐบาล

    รัฐบาลชุดใหม่ของนายกฯ มหาเธร์กล่าวว่า การบริหารงานของรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งมีนาจิบ ราซัค  เป็นนายกฯ ทำให้ประเทศแบกหนี้สินมากกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (มากกว่า 8 ล้านล้านบาท)

    นาจิบถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาพ่ายแพ้เลือกตั้ง แม้ว่าเขาจะยืนกรานปฏิเสธก็ตาม

    เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังกล่าวเมื่อคืนวันจันทร์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซึ่งมีพระชนมพรรษาเพียง  48 พรรษา จะทรงลดเงินเดือนส่วนพระองค์ที่ได้รับถวายจากรัฐบาลไปจนถึงปี 2564 ที่พระองค์จะทรงหมดวาระในดำรงสถานะสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ซึ่งจะหมุนเวียนไปในหมู่สุลต่าน 9 รัฐ ในรอบทุก 5 ปี แต่สำนักพระราชวังไม่ได้เปิดเผยว่าเงินเดือนที่ได้รับถวายนั้นมีจำนวนเท่าใด

    กษัตริย์หนุ่มพระองค์นี้โปรดการขับรถโฟร์วีลและกีฬาเอกซ์ตรีมอีกหลายประเภท พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปลายปี พ.ศ.2559

    รายงานเอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ยอดเงินบริจาคจากชาวมาเลเซียเข้ากองทุนใช้หนี้แห่งชาติขณะนี้มากกว่า 56 ล้านริงกิต (450 ล้านบาท).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"