ยก'รร.บ้านหัวสะพาน' ต้นแบบอาหารกลางวัน


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย. 61 - นายพิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 (ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต 1) พร้อมด้วย นายศราวุธ  โรจนาวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และคณะ ได้ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ที่โรงเรียนบ้านหัวสะพาน ต.ช่อผกา อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการจัดโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนทุกคน แบบครบวงจร ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งตระหนักถึงด้านคุณภาพอาหารตามหลักโภชนาการ

โดยทางโรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสอนให้กับนักเรียน ได้แบ่งพื้นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสาน และช่วยกันดูแล โดยฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบครบถ้วนทุกกระบวนการ มีการแบ่งกลุ่มดำเนินงาน มีการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่  การเลี้ยงปลาดุก การเลี้ยงสุกร และการปลูกพืชผักสวนครัว รวมถึงการผลิตปุ๋ยหมัก ผลผลิตต่างๆ

รวมทั้งมีการบริหารจัดการโดยผ่านกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนสู่โครงการอาหารกลางวันแบบยั่งยืน และนำไปสู่คุณภาพของอาหารกลางวันในโรงเรียน  โดยอิงเมนูอาหารจากโปรแกรม Thai  school  lunch  ของทุกวัน  ทำให้โรงเรียนไม่มีปัญหานักเรียนขาดสารอาหาร และมื้ออาหารกลางวันที่มีคุณภาพ นักเรียนปลอดสุขภาวะทางทุพโภชนาการ  อาหารกลางวันจึงมีคุณค่าครบทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

นายสุรศักดิ์ ปิ่นเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวสะพาน กล่าวว่า การดำเนินโครงการต่างๆ โรงเรียนมีความมุ่งมั่นให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  คำนึงถึงกิจกรรมที่เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านต่างๆ ให้มากที่สุด  โดยเฉพาะด้านสุขภาพพลานามัยนักเรียน  การมีส่วนร่วมของคณะครู  นักเรียน  และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการบูรณาการจัดการเรียนการสอน  การมีทักษะชีวิต  และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ซึ่งส่งผลให้ทางโรงเรียนต้องปลูกเอง รักษาเอง ปรุงเอง อาหารกลางวันครบ 5 หมู่

ด้านนายพิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น กล่าวว่า ทาง สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ได้ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามการจัดโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนกับโรงเรียนในสังกัด 201 โรงเรียน ในพื้นที่ 4 อำเภอ มี อ.เมือง, ลำปลายมาศ, ชำนิ และ อ.บ้านด่าน เน้นย้ำโรงเรียนตระหนักถึงด้านคุณภาพอาหารตามหลักโภชนาการ ซึ่งพบว่าทุกโรงเรียนมีการจัดโครงการอาหารกลางวัน โดยอิงเมนูอาหารจากโปรแกรม Thai  school  lunch  ให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพทุกวัน ทำให้โรงเรียนไม่มีปัญหานักเรียนขาดสารอาหาร

"โรงเรียนบ้านหัวสะพาน ถือเป็นโรงเรียนต้นแบบอาหารกลางวันของ สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 เพราะมีการจัดอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนทุกคน และตระหนักถึงด้านคุณภาพอาหารตามหลักโภชนาการ" นายพิพัฒน์ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"