จีนยัวะลิทัวเนียอนุญาตตั้งสนง.ผู้แทน'ไต้หวัน' จี้เรียกทูตกลับ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนเหลืออด ต้องการให้รัฐบาลลิทัวเนียเรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่งกลับเมื่อวันอังคาร ตอบโต้ที่ลิทัวเนียอนุญาตให้ไต้หวันตั้งสำนักงานผู้แทนในนามของไต้หวัน ไม่ใช่จีนไทเป ซึ่งจีนถือเป็นการยั่วยุ

แฟ้มภาพ ธงชาติจีน (Photo by Carlos Garcia Granthon/Fotoholica Press/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 10 สิงหาคม กล่าวว่า ปฏิกิริยาโกรธเกรี้ยวของกระทรวงการต่างประเทศจีนในวันอังคาร เป็นผลสืบเนื่องจากกรณีที่รัฐบาลลิทัวเนียตัดสินใจอนุญาตให้ไต้หวันตั้ง "สำนักงานผู้แทนไต้หวัน" ขึ้นที่กรุงวิลนิอุสเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเป็นการใช้ชื่อเรียก "ไต้หวัน" แทนชื่อ "ไทเป" ซึ่งจีนตีความว่าเป็นการดูถูกทางการทูต

    คำแถลงของกระทรวงเมื่อวันอังคารกล่าวว่า การตัดสินใจของลิทัวเนีย "บ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีนอย่างรุนแรง" และ "ละเมิดอย่างโจ่งแจ้ง" ต่อกฎพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและลิทัวเนีย จีนต้องการให้รัฐบาลลิทัวเนียเรียกเอกอัครราชทูตของลิทัวเนียประจำจีนกลับประเทศ และจีนก็จะถอนทูตของจีนออกจากลิทัวเนียเช่นกัน

    จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และปฏิญาณว่าจะยึดกลับคืนสักวันหนึ่ง โดยใช้กำลังหากจำเป็น รัฐบาลจีนพยายามโดดเดี่ยวไต้หวันจากเวทีโลก และปฏิเสธการใช้คำเรียกทางการว่า "ไต้หวัน" ในกรณีที่จะทำให้เกาะแห่งนี้รู้สึกถึงความชอบด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังต้องการให้ลิทัวเนียแก้ไขการตัดสินใจที่ผิดให้เป็นถูกโดยทันทีด้วย และอย่าได้ก้าวต่อไปในเส้นทางผิด

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนียกล่าวว่า ลิทัวเนียเสียใจกับการดำเนินการของจีน ในขณะที่ลิทัวเนียเคารพหลักการจีนเดียว แต่ลิทัวเนียก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายกับไต้หวัน

    ฝ่ายกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันกล่าวถึงลิทัวเนียว่าเป็นหุ้นส่วนที่ดีที่มีใจตรงกันกับไต้หวัน ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นในทุกๆ ด้าน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานคุณค่าสากลของประชาธิปไตย, เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน

    การเปิดสำนักงานผู้แทนไต้หวันในกรุงวิลนิอุสเป็นสัญญาณล่าสุดที่ประเทศแถบบอลติกและยุโรปตอนกลางบางประเทศกำลังกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันยิ่งขึ้น แม้จะทำให้จีนโกรธก็ตาม

    เดือนพฤษภาคม ลิทัวเนียประกาศถอนตัวจากการประชุมความร่วมมือ 17+1 ของจีนกับประเทศยุโรปกลางและตะวันออก อ้างว่าก่อความแตกแยก แล้วต่อมายังได้รับปากบริจาควัคซีน 20,000 โดสแก่ไต้หวัน

    ปี 2562 กรุงปรากของสาธารณรัฐเชกยกเลิกข้อตกลงเมืองพี่เมืองน้องกับปักกิ่ง แต่กลับไปลงนามข้อตกลงแบบเดียวกันกับกรุงไทเป ปีที่แล้วผู้นำ ส.ว.ของเช็กเดินทางไปเยือนไต้หวัน ทำให้จีนเดือดดาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"