อิตาลีตะเพิดทูตรัสเซีย จับได้ซื้อความลับทางทหาร


เพิ่มเพื่อน    

จับได้คาหนังคาเขา ตำรวจอิตาลีรวบตัวนาวาเอกของกองทัพเรืออิตาลี ขณะส่งมอบเอกสารลับแก่เจ้าหน้าที่ทูตทหารของรัสเซียแลกกับเงินไม่ถึง 2 แสนบาทเมื่อคืนวันอังคาร พร้อมสั่งตะเพิดเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารรัสเซีย 2 คนรัสเซียหน้าม้านเสียใจเจ้าหน้าที่โดนเนรเทศ แต่เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์

สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโรมที่ถ่ายภาพได้เพียงบางส่วนภายหลังการจับกุมทหารเรืออิตาลีเมื่อวันอังคาร  (Photo by Riccardo De Luca/Anadolu Agency via Getty Images)

    แถลงการณ์ของตำรวจและรายงานของสื่ออิตาลีเมื่อวันพุธกล่าวว่า บุคคลทั้งสองโดนจับได้คาหนังคาเขา ขณะลอบพบกันที่ลานจอดรถแห่งหนึ่งในกรุงโรมเมื่อคืนวันอังคาร ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าขัดขวางการขายความลับครั้งนี้ และจับกุมนาวาเอก ซึ่งเป็นผู้บังคับการเรือฟริเกตของกองทัพเรืออิตาลี นายนี้ไว้ได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียนั้น มีเอกสิทธิ์ทางการทูตคุ้มครองจึงต้องปล่อยตัวไป

    ทหารอิตาลีนายนี้ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมร้ายแรง ฐานจารกรรมข้อมูลและส่งมอบเอกสารลับเพื่อแลกกับเงิน คำแถลงของตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อของเขา แต่สื่ออิตาลีรายงานว่า เขาชื่อวอลเตอร์ บิออต ทำงานในหน่วยนโยบายทางทหารสังกัดสำนักงานหัวหน้าคณะเสนาธิการกลาโหม ที่ดูแลเกี่ยวกับเอกสารลับทั้งหมด รวมถึงแฟ้มของนาโต ข่าวบอกด้วยว่า เขามอบเอกสารลับให้รัสเซียแลกกับเงิน 5,000 ยูโร (ราว 183,000 บาท)

    ลุยจิ ดิ มาโย รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลี เรียกเอกอัครราชทูตเซอร์เกย์ ราซอฟ ของรัสเซียเข้าพบเช้าวันพุธเพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ และสั่งเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 2 คนที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ดิ มาโย กล่าวว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่งนี้

    สำนักข่าวของรัสเซีย อ้างสถานทูตรัสเซียประจำอิตาลีว่า เจ้าหน้าที่ 2 คนที่โดนขับออกนอกอิตาลีทำงานที่สำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียที่พบกับนาวาเอกอิตาลีรายนี้เป็นหนึ่งในคนที่โดนเนรเทศหรือไม่

    สถานทูตรัสเซียประจำกรุงโรมยืนยันว่ามีสมาชิกในสำนักงานผู้ช่วยทูตทหารคนหนึ่งโดนตำรวจอิตาลีเรียกหยุดเมื่อวันอังคาร แต่เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะเปิดเผยรายละเอียด ต่อมาสถานทูตออกแถลงการณ์แสดงความ "เสียใจ" กับการขับสมาชิก 2 คนของสำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่คุกคามความสัมพันธ์ทวิภาคี

    ก่อนหน้านี้ทำเนียบเครมลินกล่าวเลี่ยงว่ายังไม่ได้รับข้อมูลสภาพแวดล้อมของคดีนี้ แต่หวังว่าทั้งสองประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ นักวิเคราะห์มองว่า รัสเซียจะไม่ต่อความยาวเรื่องนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างศัตรูกับอิตาลี ซึ่งเป็นพันธมิตรในยุโรป ระหว่างที่รัสเซียพยายามขอให้ยุโรปอนุมัติการใช้วัคซีนสปุตนิก 5

    เหตุการณ์ล้วงความลับทางทหารที่อิตาลีครั้งนี้เป็นครั้งล่าสุดที่รัสเซียโดนจับได้ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ สัปดาห์ที่แล้ว บัลแกเรียเพิ่งขับเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 2 คน หลังจากจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารหลายคน ฐานต้องสงสัยว่าจารกรรมให้รัสเซีย ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนธันวาคม รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ก็จับได้และตะเพิดเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"