มาซิโดเนียเปลี่ยน 'ชื่อประเทศ' ยุติพิพาทกับกรีซร่วม 3 ทศวรรษ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลมาซิโดเนียและกรีซยุติข้อพิพาทยาวนาน 27 ปีเรื่อง "ชื่อประเทศ" ได้แล้วหลังจากต่อรองทางการทูตกันนานหลายเดือน สรุปมาซิโดเนียเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "มาซิโดเนียเหนือ" แต่ยังต้องผ่านความเห็นชอบของสภาทั้งสองประเทศและประชามติในมาซิโดเนีย

แฟ้มภาพวันที่ 4 ก.พ. 2561 ชาวกรีกกางธงชาติกรีซขนาดใหญ่ที่มีข้อความ "มาซิโดเนีย" ก่อนการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เรียกร้องรัฐบาลอย่าได้ยอมประนีประนอม / AFP

    โซรัน ซาเยฟ นายกรัฐมนตรีมาซิโดเนีย กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 ว่า ภายหลังการเจรจาต่อรองทางการทูตอย่างเข้มข้นมานานหลายเดือน ทั้งสองฝ่ายก็สามารถหาทางออกครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์หลังจากผ่านมานานกว่า 2 ทศวรรษครึ่ง โดยเห็นพ้องกันว่ามาซิโดเนียจะเปลี่ยนชื่อประเทศซึ่งจะใช้เหมือนกันหมด

    ภายใต้ความตกลงนี้ มาซิโดเนียจะเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "สาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ" หรือในภาษาที่ชาวมาซิโดเนียเรียกตนเองว่า "เซเวอร์นามาเคโดเนีย" ในความหมายเดียวกัน

นายกฯ โซรัน ซาเยฟ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 / AFP

    ความขัดแย้งยาวนานระหว่างกรีซกับประเทศอดีตยูโกสลาเวียแห่งนี้ ทำให้กรีซขัดขวางความพยายามของมาซิโดเนียในการสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กรีซคัดค้านการเรียกชื่อประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือของตนชาตินี้ด้วยชื่อมาซิโดเนีย เนื่องจากกรีซก็มีจังหวัดมาซิโดเนียของตนในภาคเหนือเช่นกันและเกรงจะมีปัญหาเรื่องการอ้างสิทธิเหนือดินแดน

    ด้านนายกฯ อเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า ความตกลงนี้เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ทางการทูตและเป็นโอกาสครั้งใหญ่ทางประวัติศาสตร์สำหรับภูมิภาคนี้ ที่จะมีสัมพันธไมตรี ความร่วมมือ และการพัฒนาร่วมกัน

อเล็กซิส ซีปราส  นายกฯ กรีซ แถลงต่อประชาชนเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 / AFP

    ความตกลงนี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรมาซิโดเนีย และผ่านประชามติของประชาชนในประเทศนี้ ขณะเดียวกันรัฐสภากรีกก็ต้องให้การรับรองด้วย

    ซีปราสยืนกรานกับรัฐบาลมาซิโดเนียว่า ความตกลงนี้จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎรมาซิโดเนีย มิเช่นนั้นก็จะยกเลิกคำเชิญเข้าเป็นสมาชิกนาโต และการเจรจากับอียูก็จะไม่คืบหน้า

    ตามที่ตกลงกันไว้ ชื่อของประเทศมาซิโดเนียในองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเดิมเรียกว่า อดีตสาธารณรัฐยูโกสลาฟมาซิโดเนีย (FYROM) จะเปลี่ยนเป็นประเทศสาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ หรือจะใช้ชื่อเซเวอร์นามาเคโดเนียในภาษาสลาฟก็ได้ ภาษาประจำชาติของประเทศนี้คือภาษามาซิโดเนีย และประชาชนก็จะเรียกว่าชาวมาซิโดเนีย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"