เก็บฉากอีกหนึ่ง กลุ่มสิทธิพลเมืองแกนนำเรียกร้องปชต.ฮ่องกงยุบตัว


เพิ่มเพื่อน    

แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมืองที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวจัดการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกง ที่บางครั้งมีผู้เข้าร่วมเกิน 1 ล้านคนเมื่อปี 2562 ประกาศยุบกลุ่มแล้วเมื่อวันอาทิตย์ หวั่นตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามของทางการโดยอ้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้เมื่อกลางปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนชุมนุมที่สวนสาธารณะวิกตอเรียเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ระหว่างการชุมนุมประท้วงที่จัดโดยกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (Photo by Miguel Candela/Anadolu Agency via Getty Images)

     "กลุ่มสมาชิกทั้งหมดถูกปราบปราม และภาคประชาสังคมกำลังเผชิญกับความท้าทายรุนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน" แถลงการณ์ของกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2545 อ้างถึงเหตุผลของการยุบกลุ่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม และบอกด้วยว่า เงินบริจาคที่เหลือ 1.6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จะถูกบริจาคต่อไปให้แก่กลุ่มต่างๆ ที่เหมาะสม

    นักเคลื่อนไหวที่เป็นแกนนำคนสำคัญของซีเอชอาร์เอฟหลายคน รวมถึงจิมมี แชม และฟิโก ชาน ถูกจับขังคุกแล้ว ฐานจัดการประท้วงอย่างผิดกฎหมาย หรือเผชิญข้อหาตามกฎหมายความมั่นคง

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า นับแต่มีกฎหมายฉบับนี้ มีกลุ่มภาคประชาสังคมในฮ่องกงประกาศยุบตัวแล้วมากกว่า 30 กลุ่ม ด้วยความกลัวว่าจะโดนตำรวจความมั่นคงเล่นงานเป็นรายถัดไป เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพครูวิชาชีพ (พีทียู) ที่เป็นสหภาพขนาดใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ประกาศยุบสหภาพหลังจากดำเนินงานมานานเกือบ 50 ปี

    ตำรวจความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงเริ่มเปิดการสอบสวนองค์กรร่ม ซีเอชอาร์เอฟ แห่งนี้เกี่ยวกับการเงินและการจดทะเบียนว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เรย์มอนด์ ซิว ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวกับหนังสือพิมพ์นิยมปักกิ่งฉบับหนึ่งว่า ซีเอชอาร์เอฟอาจทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ สืบเนื่องจากการเดินขบวนประท้วงเมื่อปี 2562 คำกล่าวของเขาสร้างความตื่นตัวเพราะกฎหมายฉบับนี้ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ไม่ควรมีผลบังคับย้อนหลัง

    "อาญชากรรมที่ก่อโดยกลุ่มหนึ่งและสมาชิกของกลุ่ม จะไม่ถูกลบล้างทิ้งเพียงเพราะกลุ่มนี้ยุบหรือสมาชิกลาออก" ตำรวจฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์ถึงการยุบกลุ่มซีเอชอาร์เอฟ

    การประท้วงเมื่อปี 2562 เริ่มต้นจากการคัดค้านการออกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ขบวนการประท้วงกลายร่างเป็นการเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยและการเอาผิดกับตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"