ไต้หวันไม่พรั่นจีน นายกฯลั่นไม่มีทางล่มสลายเหมือนอัฟกานิสถาน


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีซู เจิงชาง ของไต้หวัน แสดงความมั่นใจว่าไต้หวันจะไม่ล่มสลายเหมือนอัฟกานิสถานหากโดนโจมตี เตือนจีนแผ่นดินใหญ่อย่าได้หลงละเมอว่าสามารถยึดเกาะนี้ได้ อีกด้านกองทัพจีนเปิดฉากซ้อมรบยิงโจมตีใกล้เกาะไต้หวันตอบโต้ "การแทรกแซงจากภายนอก" และ "การยั่วยุ"

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของซู เจิงชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคม เกี่ยวเนื่องกับประเด็นถกเถียงกันมากในไต้หวัน ภายหลังอัฟกานิสถานล่มสลายตกอยู่ภายใต้การควบคุมของตอลิบันในเวลาไม่นานหลังจากสหรัฐและพันธมิตรถอนทัพ และการที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถานเผ่นออกนอกประเทศ ซึ่งก่อคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากจีนรุกราน และสหรัฐจะช่วยปกป้องไต้หวันหรือไม่

    ซูถูกตั้งคำถามว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน หรือตัวเขาจะหลบหนีหรือไม่ หาก "ศัตรูมาอยู่ที่หน้าประตู" เหมือนในอัฟกานิสถาน เขาตอบว่า ผู้คนไม่กลัวทั้งการถูกจับหรือการเสียชีวิตเมื่อครั้งไต้หวันตกอยู่ใต้กฎอัยการศึกของเผด็จการ

    "วันนี้ มีประเทศมหาอำนาจที่ต้องการกลืนไต้หวันโดยใช้กำลัง และทำนองเดียวกัน เราก็ไม่กลัวการถูกฆ่าหรือจองจำ" เขากล่าว "เราต้องปกป้องประเทศนี้และดินแดนนี้ และอย่าเป็นเหมือนคนบางคนที่มักจะพูดยกย่องศัตรูแล้วด้อยค่าความแน่วแน่ของเราเอง"

    นายกฯ ไต้หวันกล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานแสดงให้เห็นว่า หากประเทศหนึ่งเกิดความโกลาหลวุ่นวายภายใน ความช่วยเหลือจากภายนอกก็ไม่สร้างความแตกต่างอันใด ชาวไต้หวันต้องเชื่อในดินแดนของพวกเขา และเชื่อว่าพวกเขาสามารถปกป้องได้ การทำงานร่วมกันของทุกคนจนสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จ หากไต้หวันมีความเป็นหนึ่งเดียว

    "เรายังบอกกองกำลังต่างชาติที่ต้องการบุกยึดไต้หวันด้วยว่า อย่าได้หลงละเมอ" ซูกล่าวถึงจีน

    ห้วงเวลาราว 2 ปีมานี้ ไต้หวันป่าวร้องหลายครั้งว่ากองทัพจีนฝึกทหารใกล้กับไต้หวัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบังคับให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน

    ที่กรุงปักกิ่งวันเดียวกัน กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เปิดเผยในแถลงการณ์สั้นๆ ว่าได้ส่งเรือรบหลายลำ, เครื่องบินปราบเรือดำน้ำ และเครื่องบินรบ ไปทำการฝึกยิงโจมตีร่วมและการฝึกอื่นๆ โดยใช้ทหารจริงใกล้กับเกาะไต้หวัน

    แถลงการณ์ของพีแอลเอระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐและไต้หวัน "สมรู้ร่วมคิดกันซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการยั่วยุและส่งสัญญาณผิดร้ายแรง ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างรุนแรง และบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง"

    "การฝึกนี้เป็นการดำเนินการที่จำเป็น โดยอิงจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงข้ามช่องแคบไต้หวันในปัจจุบัน และความจำเป็นในการปกป้องอธิปไตยของชาติ เป็นการตอบสนองอย่างจริงจังต่อการแทรกแซงจากภายนอกและการยั่วยุโดยกองกำลังเอกราชของไต้หวัน" พีแอลเอกล่าว

    ไม่ชัดเจนว่าจีนกล่าวถึงการยั่วยุใดของไต้หวัน แต่เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐบาลสหรัฐเพิ่งอนุมัติขายระบบปืนใหญ่อัตตาจรลอตใหม่แก่ไต้หวันมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์

    ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันมีแถลงการณ์สั้นๆ ว่า กองทัพของประเทศมีความเข้าใจอย่างเต็มที่และได้ประเมินสถานการณ์ในภูมิภาคช่องแคบไต้หวันอย่างครบถ้วน รวมถึงพัฒนาการที่เกี่ยวข้องในทะเลและอากาศ และเตรียมพร้อมสำหรับการตอบสนองต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"