ระเบิดโจมตีมัสยิดชีอะห์ในอัฟกานิสถาน ดับอย่างน้อย50ศพ


เพิ่มเพื่อน    

มือระเบิดฆ่าตัวตายระเบิดโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในเมืองคุนดุซของอัฟกานิสถานระหว่างพิธีละหมาดวันศุกร์ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 คน ถือเป็นเหตุนองเลือดที่สุดนับแต่สหรัฐและกองกำลังต่างชาติถอนตัวเมื่อปลายเดือนสิงหาคม

สภาพความเสียหายภายในมัสยิดเซเยดาบัดในเมืองคุนดุซภายหลังเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 (Photo by Zahir Niyazi/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเมืองคุนดุซเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคมว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย ซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกของรัฐบาลตอลิบันกล่าวเบื้องต้นว่า มีคนเสียชีวิตแต่ยังไม่ทราบจำนวน ขณะแหล่งข่าวทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลจังหวัดคุนดุซเปิดเผยว่า ที่นั่นมีศพถูกลำเลียงมา 35 ศพ และมีผู้บาดเจ็บรับการรักษามากกว่า 50 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) รายงานว่า มีศพผู้เสียชีวิต 15 ศพ และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

    ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นประชากรส่วนน้อยของอัฟกานิสถานและมักตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มมุสลิมสุหนี่หัวสุดโต่ง รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่มองว่ามุสลิมนิกายนี้เป็นพวกนอกศาสนา กลุ่มไอเอส-เคที่เป็นกลุ่มย่อยของไอเอสในภูมิภาคนี้และต่อต้านตอลิบันอย่างรุนแรง เคยวางระเบิดโจมตีในอัฟกานิสถานมาแล้วหลายครั้ง โดยส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกของประเทศ

    ชาวบ้านในเมืองคุนดุซ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดชื่อเดียวกัน เผยกับเอเอฟพีว่า ระเบิดเกิดในช่วงเวลาที่ชาวมุสลิมกำลังทำละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดเซเยดาบัด

    ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเอเอฟพีกล่าวว่ายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ แสดงให้เห็นร่างโชกเลือดหลายศพกองบนพื้น และมีภาพกลุ่มควันลอยขึ้นท้องฟ้าเหนือเมืองคุนดุซ มีวิดีโอคลิปหนึ่งเผยภาพที่พวกผู้ชายกำลังชี้ทางให้คนหนีออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กๆ และภาพฝูงชนออกันบนถนน

    เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศที่โรงพยาบาลของเอ็มเอสเอฟในเมืองนี้กล่าวว่า มีความหวาดกลัวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น เขาบอกอีกว่า มีคนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ประตูโรงพยาบาลและร้องเรียกหาญาติ แต่เจ้าหน้าที่ตอลิบันพร้อมอาวุธกำลังขัดขวางไม่ให้มีการรวมตัวกันเพราะกลัวว่าจะเกิดระเบิดโจมตีครั้งใหม่

    ชาวชีอะห์มีประมาณร้อยละ 20 ของประชากรอัฟกานิสถาน โดยส่วนมากเป็นชนเชื้อสายฮาซารา ที่โดนประหัตประหารมายาวนานหลายสิบปี

    เมื่อเดือนตุลาคม 2560 สมาชิกไอเอสโจมตีมัสยิดของชาวชีอะห์ทางตะวันตกของกรุงคาบูลระหว่างการทำละหมาด มีคนเสียชีวิต 56 คน บาดเจ็บ 55 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก

    เดือนพฤษภาคมปีนี้ เกิดระเบิดหลายระลอกด้านนอกโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ชุมชนของชาวฮาซาราในกรุงคาบูล มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 85 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง และมีคนบาดเจ็บมากกว่า 300 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"