3 นิ้วมีหนาว! 'เรวดี ศรีท้าว' ถูกคุกคามบูลลี่ เตรียมฟ้องหาเงินช่วยบุคลากรทางการแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.64 - เรวดี ศรีท้าว วัฒนสิน อดีตนักวิ่งทีมชาติไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ยืนยันตามนี้ ความแตกต่างระหว่างอดีตนักกีฬาทีมชาติกับนักกีฬาทีมชาติปัจจุบัน เพิ่งเห็นว่าเรื่องที่เขียนในเพจของตัวเองมีสื่อหลายสื่อนำไปลง บางสื่อลงเมื่อดูแล้วเป็นการขยายความว่าพี่สอนน้อง บางสื่อลงเมื่อขยายความแล้วเป็นพี่ด่าน้องที่แสดงจุดยืน ก็ว่ากันไปในช่วงที่ต้องยอมรับว่าบ้านเมืองอยู่ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมีอิทธิพลสูงต่อความแตกแยกของบ้านเมืองก็ว่ากันไปเป็นเรื่องของมุมมองความคิดเห็นของปัจเจก

ทำไมหน้าที่จึงสำคัญกว่าสิทธิสำหรับนักกีฬาทีมชาติ

ก็อยากจะเล่าวิถีของนักกีฬาทีมชาติที่ไม่ใช่เรื่องราวของประชาชนทั่วไป นักกีฬาทีมชาติคือประชาชนธรรมดาที่ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยติดธงไทยที่หน้าอก นักกีฬาจึงมีหน้าที่ของความเป็นตัวแทนประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นจากประชาชนคนธรรมดาทั่วไปที่มีสิทธิขั้นพื้นฐานแต่นักกีฬาทีมชาติ มีหน้าที่ในการรับใช้ชาติ สร้างชื่อเสียงที่ดีงามให้กับประเทศไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศ ซึ่งหน้าที่นั้นมีมากกว่าการแข่งขันกีฬาที่มีเพียงผลชนะหรือแพ้หรือคือจบหน้าที่ การเป็นนักทีมชาติยังไม่จบเพียงนั้นยังคงมีเกียรติที่ต้องดำรงไว้ในฐานะที่รับหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย

นักกีฬาทุกคนเมื่อติดทีมชาติเข้าไปจะพบเจอรุ่นพี่รุ่นน้องที่ต้องเคารพถึงจะเป็นคนรุ่นใหม่แค่ไหนก็ตาม เป็นเรื่องของความเคารพที่พึงมีมากกว่าสิทธิ
ถึงไม่ชอบใจแต่ยังคงมี

นักกีฬามีหน้าที่ฝึกซ้อมจึงจะใช้สิทธิขั้นพื้นฐานไม่ซ้อมไม่ได้

นักกีฬามีหน้าที่รับและปฏิบัติตามทุกอย่างที่สมาคมกีฬาที่รับผิดชอบตั้งขึ้น ไม่ว่าจะระเบียบ วินัย ข้อปฏิบัติ กติกา ข้อบังคับ ทุกอย่างจะใช้สิทธิขั้นพื้นฐานไม่รับไม่ได้

นักกีฬาทุกคนใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในการเลือกจะเป็นนักกีฬาทีมชาติได้หากไม่ต้องการรับหน้าที่ของการเป็นทีมชาติ

ก่อนที่จะเลือกติดทีมชาติต้องมีการศึกษาและมีการบอกต่อจากพ่อแม่ ครู โค้ช ผู้ฝึกสอน หรือคำร่ำลือว่าเมื่อติดทีมชาติต้องทำอะไรอย่างไร จึงสามารถใช้ดุลยพินิจจะใช้สิทธิขั้นพื้นฐานเลือกได้ว่ายังจะติดทีมชาติหรือไม่เป็นทีมชาติ ทุกคนมีสิทธิขั้นพื้นฐานแสดงความคิดเห็นออกมาได้ทุกคน

เมื่อเลือกติดทีมชาติ จึงเลือกที่จะทำหน้าที่ในนามทีมชาติไทย จึงต้องทำหน้าที่ในนามทีมชาติไทยก่อนใช้สิทธิชั้นพื้นฐาน นี่คือวิถีของนักกีฬาทีมชาติไทยที่ยังคงต้องมีสิ่งที่ต้องยึดถือ มีบางสิทธิที่นักกีฬาจะพึงได้พึงมีแต่ยังไม่มีการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานทั้งหมด

นี่คือวิถีในวงการกีฬาทีมชาติที่ไม่ใช่ประชาชนคนธรรมดาทั่วไปจะสามารถเข้าใจได้ มีคำถามๆมาในเพจมากมาย ถึงแม้บางคอมเม้นต์จะใช้คำถามแบบคุกคาม จะใช้คำหยาบคาย จะใช้คำถามที่ด้อยค่า จะใช้คำถามแบบไหน ก็ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องเขียนอธิบายว่าการเป็มทีมชาติมันมีหน้าที่ ที่ต้องทำมากกว่าสิทธิค่ะ นักกีฬาคนในวงการกีฬาจะเข้าใจมาบอกเล่าไม่ได้คาดหวังว่าเข้าใจแต่เป็นเพียงใช้ 

สิทธิของอดีตนักกีฬาทีมชาติไทย

นักกีฬาทีมชาติไทยมีหน้าที่ มีเกียรติ ศักดิ์ศรีที่ต้องรักษาและทำมากกว่าคนที่เลิกเล่นไปแล้วในนามทีมชาติไทย

ผลงานที่ลงไปไม่ได้ต้องการโอ้อวด เป็นเพียงการแนะนำตัวที่เรียกว่าเรซูเม่ เพื่อให้นักกีฬารุ่นใหม่ได้เห็นและรู้ว่าคนที่กำลังมาสอนเขานั้นมีผลงานอะไรเชื่อถือได้หรือไม่หรือเป็นเพียงอีแก่ ธรรมดาๆ ที่บังอาจ จึงต้องนำผลงานที่เคยทำมาได้ มาบอกกล่าวให้รู้จะได้ไม่ต้องถามว่าอีป้า อีแก่นี่ใคร

ผลงานที่เคยทำได้ อาจจะไม่ได้มีมากมาย ไม่ได้ยิ่งใหญ่ หรือมองดูว่ามีความหมายสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาคอมเม้นต์ด้อยค่า แต่ผลงานที่ทำมาใช้ความพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก ทั้งกายและใจ ผ่านอุปสรรคมากมายเพื่อให้ได้มาจึงมีความภาคภูมิใจ การที่จะได้รับการคัดเลือกจากจำนวนนักกีฬาที่เก่งๆจำนวนมากที่แข่งขันในประเทศอาเซี่ยนทั้งหมดแล้วเป็นนักกีฬาหญิงคนเดียวของประเทศไทยที่ได้รับเลือกให้เป็นนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมซีเกมส์และโดยเฉพาะได้รับรางวัลพระราชทานจากในหลวงร.9 ในนามนักกีฬาสมัครเล่นหญิงยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยจึงถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุด ที่คนรุ่นใหม่อาจจะบอกว่าง่ายใครๆก็ทำได้ แต่มันคือความภาคภูมิใจและถือเป็นเกียรติสูงสุดของชีวิต ไม่ได้อวดแต่แค่ภูมิใจเลยอยากบอกถึงแม้ไม่อยากรู้ก็ตาม และปัจจุบันยังคงเป็นเจ้าของสถิติประเทศไทยประเภท

วิ่งข้ามรั้ว400เมตรมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2535ที่หลายคนยังไม่ทันได้เกิดมาทันเห็นยาวนานจนถึงปัจจุบันนับรวมๆก็29ปีแล้ว  รอคนรุ่นใหม่ที่เก่งกว่ามาทำลายสถิติอยู่ค่ะ

ทีตัวเองเป็นสลิ่มไปเป่านกหวีดเลือกข้างยังเสือกมาห้ามคนอื่น

ที่เขียนไม่ได้เขียนห้ามแสดงสิทธิ ถ้าอ่านให้ชัดเจนเพียงแต่จะแจ้งนักกีฬาทีมชาติทุกคนถึงวิถีการเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทย หากอ่านแล้วคิดว่าไม่ใช่ไม่ถูกต้องทุกคนมีสิทธิในการไม่เชื่อสิ่งที่เขียนได้ค่ะสำหรับพี่ๆยอมรับความคิดเห็นต่างที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ที่ดีต่อประเทศชาติค่ะ

อีสลิ่มทีมึงยังไปเป่านกหวีดเลยแถมขึ้นเวทีด้วยมีรูปเป็นหลักฐานนะ

การออกไปชุมนุม กปปส.ในปีพ.ศ.2557 นั้น ได้เลิกเล่นทีมชาติไทยตั้งแต่ปีพ.ศ.2543 จึงกลายเป็นอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยที่สามารถใช้สิทธิขั้นพื้นฐานและหน้าที่พลเมืองไทยได้ การที่ออกไปเป่านกหวีดมีการทำอาหารแจกด้วยค่ะ ออกร้านแจกอาหารให้ผู้มาชุมนุมด้วยขึ้นเวทีด้วยค่ะตอนที่ออกไปเพราะมีการโกงบ้านโกงเมืองชัดเจน มีการใช้อำนาจทำร้ายประชาชนที่เห็นต่างชัดเจนและโดนกับตัวเองชัดเจน ดักตีรถ ทำลายรถ ชัดเจน มีการใช้ M79 ยิงประชาชนชัดเจน มีการเผาธงชาติไทยกระทืบธงชาติไทยด้วยตีนชัดเจน จึงใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทยที่เป็นได้แค่อดีตทีมชาติไทยออกไปเป่านกหวีดและขึ้นเวทีไล่ ก่อนจะมีรัฐประหาร เน้นๆ #ก่อนรัฐประหาร 

ไม่เคยเสียใจค่ะ ขุดรูปขุดอะไรก็ขุดค่ะ ในการใช้สิทธิปีนั้นไม่มีบทบาทหน้าที่ของทีมชาติแล้วค่ะ การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยกับอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยมีหน้าที่ในการเป็นคนไทยและการเป็นตัวแทนคนไทยแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงค่ะ

วิถีจึงแตกต่างอดีตทีมชาติไทยสอนนักกีฬาทีมชาติไทยมิได้สอนประชาชนคนไทยที่มีสิทธิขั้นพื้นฐานคนอื่นๆค่ะ นักกีฬาทีมชาติไทยจะเชื่อคำสอนหรือไม่ ให้นักกีฬาทีมชาติไทยมีสิทธิขั้นพื้นฐานคิดและตัดสินใจเองว่าจะเชื่อจะฟังอดีตทีมชาติคนนี้หรือไม่? จึงเป็นเรื่องระหว่างอดีตทีมชาติไทยและนักกีฬาทีมชาติไทยค่ะ

จุดยืนพี่คือ รักและเทิดทูนสถาบันมหากษัตริย์และประเทศไทยใครจะมาทำลายหาได้ไม่

การสอนคือเรื่องหน้าที่ ที่พึงมี พึงทำไม่เกี่ยวข้องใดๆกับการเมืองนักการเมือง วัคซีน หรือเรื่องอื่นใดทั้งสิ้นฯลฯ

นอกจากนี้ เรวดี ศรีท้าว ยังได้กล่าวถึงบุคคลที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงดูหมิ่นให้เกิดความเสียหายว่า ความเห็นที่ดีที่สร้างสรรค์ยินดีรับฟังถึงแม้จะเป็นอีแก่สลิ่มโง่ก็ตาม ฟังทุกความเห็นที่ดีที่สร้างสรรค์ แต่ที่เห็นคือการคุกคามบูลลี่ ด้อยค่า ทั้งๆที่บอกว่าเป็นความเห็นต่างของคนรุ่นใหม่ วิธีการที่เข้ามาคอมเม้นต์หรือแชร์ไป ไม่ใช่ความเห็นที่สร้างสรรค์ค่ะ จึงขอปิดการให้ความเห็นสาธารณะชั่วคราว เก็บความโกรธไว้กับอกก่อนนะคะ

"พี่ได้มีการลบบางความเห็นที่มีโปรไฟล์ถ่ายรูปเป็นนักเรียนมัธยมออกไปบ้าง เพื่อพ่อแม่จะได้ไม่เดือดร้อน ตอนนี้มีทีมงานดำเนินการอยู่ สำหรับความเห็นที่มีราคาที่พึงจ่ายเพื่อการกุศลช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ถึงแม้จะมีบางคนที่สร้างโปรไฟล์ขึ้นมาเพียงต้องการเข้าไประบายความโกรธก็ตามเชื่อว่าทีมงานทุกคนมีความสามารถจะหาตัวตนเจอค่ะ"

#ความแตกต่างของอดีตนักกีฬาทีมชาติกับนักกีฬาทีมชาติปัจจุบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"