รมว.ต่างประเทศสหรัฐยันแซงก์ชันเกาหลีเหนือต่อไป ชี้ 'คิม' รู้ต้องรีบปลดนุก


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ย้ำเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ รู้ดีว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้องเกิดขึ้น "โดยเร็ว" พร้อมเตือนยังมีความเสี่ยงว่าอาจไม่บรรลุสันติภาพ ยืนยันคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปก่อน

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2561 / AFP

    รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผู้นี้เคยเดินทางไปพบคิม 2 ครั้ง ที่กรุงเปียงยาง ก่อนหน้าซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สิงคโปร์ เมื่อวันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ภายหลังซัมมิต ที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่มีรายละเอียดชัดเจนเกี่ยวกับแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในวันพฤหัสบดี ปอมเปโอก็เดินทางไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อบรรยายสรุปเกี่ยวกับผลของซัมมิตสิงคโปร์ ต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นพร้อมกัน แล้วจากนั้นก็เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีน

    ปอมเปโอกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐของเขายังคงยึดมั่นกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์, ตรวจพิสูจน์ได้ และไม่อาจย้อนคืน "เราเชื่อว่า คิม จองอึน เข้าใจถึงความเร่งด่วนนี้ ว่าเราต้องกระทำเรื่องนี้โดยเร็ว" เขากล่าวถึงความพยายามทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกคลังแสงนิวเคลียร์

    ในการพบกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐเชื่ออย่างแท้จริงว่าได้เดินอยู่ในเส้นทางที่สามารถสร้างสันติภาพได้หลังจากผ่านมานานหลายปีมาก แต่ก็ยังมีความเสี่ยงว่าเราจะไม่สามารถบรรลุสันติภาพ แต่ตัวเขาเชื่อจริงๆ ว่าโลกได้วางเงื่อนไขที่เหมาะสมแล้วในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ภายหลังทรัมป์กล่าวว่า "ดีล" ของเขากับคิมช่วยยุติภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีย่อมได้รับการตอบรับที่ดีจากจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดเกาหลีเหนือที่สุด และทำการค้าเป็นสัดส่วนถึง 90% ของเกาหลีเหนือ

    รัฐบาลจีนบอกใบ้ในทันทีว่า องค์การสหประชาชาติอาจพิจารณายกเลิกมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ ที่ผู้นำสหรัฐให้เครดิตว่าบีบให้เกาหลีเหนือยอมเจรจา

ไมค์ ปอมเปโอ จับมือกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ภายหลังการแถลงข่าวร่วมที่กรุงปักกิ่ง / AFP

    หวังกล่าวกับปอมเปโอว่า ซัมมิตที่สิงคโปร์ทำให้ประเด็นนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเดินหน้าในเส้นทางที่ถูกต้องของสันติภาพ และการเจรจาที่ยึดตามทุกฝ่าย รวมถึงสหรัฐและจีน ไปจนถึงความหวังของสังคมนานาชาติ

    ก่อนหน้านี้ปอมเปโอยืนกรานที่การแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า พันธมิตรทั้ง 3 ชาติไม่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเลยว่าจะทำอย่างไรจึงจะบรรลุความสำเร็จในการทำให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

จากซ้าย ทาโร โคโน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น, คัง คยองวา รัฐมนตรีต่างประทศเกาหลีใต้ และไมค์ ปอมเปโอ แถลงข่าวร่วมที่กรุงโซล / AFP

    เขาพาดพิงถึงรัฐบาลสหรัฐชุดก่อนๆ ด้วยว่า ยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงิน ก่อนที่การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์จะเกิดขึ้น แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวชัดเจนว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น

    หนึ่งวันก่อนหน้าคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพุธว่า ทรัมป์ไม่เพียงเสนอจะยุติการฝึกซ้อมทางทหารร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้เท่านั้น แต่เขายังจะยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วย ซึ่งทำให้ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นวิตกกังวล

    ทรัมป์กล่าวไว้ภายหลังการประชุมกับคิมว่า รัฐบาลของเขาจะหยุดพักการฝึกซ้อมทางทหารหรือการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ คำประกาศนี้สร้างความประหลาดใจต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งอาจรวมถึงกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"