รอดคุก! ศาลให้ประกันผู้ต้องหาร่วมม็อบป่วนเมือง 21-22 ส.ค. กำหนดเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พญาไท นำตัวนายจิตรกร แจคโคบี จูเนียร์ อายุ 22 ปี เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ต้องหาคดีม็อบ 22 ส.ค.มาขออำนาจศาลฝากขัง 12 วัน โดยบรรยายคำร้องว่าเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เวลา 20:30 น. หลังจากเกิดการชุมนุมหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านบริเวณหน้ากรมแพทย์ทหารบก พบผู้ต้องหาทราบชื่อและนามสกุลจริงในภายหลังขับขี่จักรยานยนต์สตาร์เลี่ยนไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนวิ่งมาถึงด่านมีท่าทางพิรุธ จึงขอตรวจค้นพบวิทยุสื่อสารยี่ห้ออลิงโก้ หรือวอแดง 1 เครื่อง หน้ากากกันแก๊สน้ำตา 1 อัน ชุดเสื้อกันกระแทก 1 ตัว กล่าวหาว่ามีวิทยุสื่อสารโดยรับอนุญาตร่วมการชุมนุมบริเวณสาธารณะในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคระบาดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน

ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัว ศาลพิเคราะห์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยตีราคาประกัน 35,000 บาท

อีกรายพนักงานสอบสวนสน.พญาไท นำตัวนายกศิเดช สายสาลี อายุ 21 ปี ชาวกรุงเทพฯ ผู้ต้องหาม็อบ 22 ส.ค. มาขออำนาจศาลฝากขังต่อศาลอาญา โดยบรรยายว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.เวลา 20.00 น. ขณะที่ตำรวจสน.พญาไท ตั้งด่านตรวจอยู่ที่หน้ากรมแพทย์ทหารบก ถนนพญาไท มีท่าทางพิรุธจึงค้นในตัวพบระเบิดปิงปอง 104 ลูกระเบิดไทยประดิษฐ์ 4 ลูก หน้ากากกันแก๊สน้ำตา 2 ชุด จึงกล่าวหาว่า มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาตร่วมกันชุมนุม ในลักษณะเสียงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธจึงขอฝากขังไว้เป็นเวลา 12 วัน และขอคัดค้านการประกันตัวศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังตามที่ขอ

ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัว ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นนี้ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 110,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการใดในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใด ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้ในบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนคดีนายธนายุ หิรัญรัตน์ อายุ 20 ปี ชาวกทม. นายธีรเมธ ชัยบุตร อายุ 18 ปีเศษ ชาว จ.เลย และ นายทองทศ มะเงื่อ อายุ 27 ปี ชาว กทม. คดีพกระเบิด กระสุนปืนลูกซอง ก่อเหตุปะทะกับตำรวจเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ทางพนักงานสอบสวนสน.ดินแดง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่ 23 ส.ค.ถึงวันที่ 3 ก.ย.2564 และขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ผู้ต้องหากระทำผิดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้กรณีการมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด ศาลพิจารณาแล้วให้ฝากขังได้

ล่าสุด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาที่ 1 และ 3 ให้การปฏิเสธในชั้นนี้ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 และ 3 ตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามไปกระทำการใดในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก หรือร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ในขณะที่อีกสำนวน ฝ893/2564 ซึ่งมี นายนนทกานต์ สาเทศ อายุ 19 ปี และ นายมโหฬาร แซ่เอี้ยว อายุ 34 ปี เป็นผู้ต้องหาที่ 1-2 เข้าร่วมชุมนุมก่อความวุ่นวายย่านดินแดงเมื่อวันที่ 21 ส.ค.

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธในชั้นนี้ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาทั้งสองกระทำการใดในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก หรือร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"