คิวบาเตรียมส่งวัคซีนโควิดพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามประกาศเมื่อวันอังคารว่า ทางการคิวบาจะจัดส่งวัคซีนโควิด-19 "อับดาลา" ที่คิวบาผลิตเองในประเทศ ให้แก่เวียดนามจำนวนมากภายในปีนี้ และจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตแก่เวียดนามด้วย

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคมว่า คิวบาจะส่งวัคซีนปริมาณมากพร้อมกับคณะทำงาน มายังเวียดนาม เพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนภายในสิ้นปีนี้ คำแถลงไม่ได้ระบุจำนวนโดสที่คิวบาจะมอบให้

    วัคซีนอับดาลาที่คิวบาพัฒนาและผลิตเองในประเทศเป็นวัคซีนชนิดที่ต้องฉีด 3 โดส คิวบาคุยว่าในการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายเมื่อเดือนมิถุนายน วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดถึง 92.28%

    ถึงขณะนี้เวียดนามเซ็นข้อตกลงรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนทั้งแบบเอ็มอาร์เอ็นเอและแบบตัดต่อโปรตีนดีเอ็นเอ และยังอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท ไฟเซอร์ ของสหรัฐเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในเวียดนาม

    กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เวียดนามได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วมากกว่า 23 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับอีกอย่างน้อย 50 ล้านโดสภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

    โครงการฉีดวัคซีนของเวียดนามซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนมีนาคม ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มแรก มีเพียง 1.9% ของประชากร 98 ล้านคนที่รับวัคซีนครบแล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"