กฎหมายไม่ห้าม ประธานาธิบดี'ดูเตร์เต'จะลงสมัครชิงรองประธานาธิบดี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ที่หมดสิทธิ์ดำรงตำแหน่งควบ 2 สมัย ตกลงจะสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งในปีหน้า นักสังเกตการณ์ชี้เป็นเส้นทางลับคืนสู่อำนาจ เชื่อหากพันธมิตรของเขาได้เป็นประธานาธิบดีอาจลาออกให้ดูเตร์เตได้นั่งเก้าอี้เดิม

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต (Photo by Jeoffrey Maitem/Getty Images)

    พรรคพีดีพี-ลาบัน พรรครัฐบาลของฟิลิปปินส์ ประกาศเรื่องนี้เมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคม ก่อนประชุมสมัชชาใหญ่พรรคในวันที่ 8 กันยายน ที่คาดว่าจะมีการประกาศรับรอง ส.ว.คริสโตเฟอร์ “บอง” โก ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทของดูเตร์เต เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2565

    ดูเตร์เต ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 เคยกล่าวถึงความเป็นไปได้ของการลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีสมัยหน้า แต่เขาไม่เคยประกาศอย่างเปิดเผย เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของอัลฟองโซ กูซี ประธานพรรคพีดีพี-ลาบันว่า ดูเตร์เตยืนยันแล้วว่าเขาจะลงสมัครในปี 2565

    กฎหมายฟิลิปปินส์จำกัดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้เพียงสมัยเดียว วาระ 6 ปี ดูเตร์เตจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งสิ้นเดือนมิถุนายนปีหน้า การเลือกตั้งรองประธานาธิบดีแยกต่างหากจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี และหากประธานาธิบดีเสียชีวิต, ทุพพลภาพขณะอยู่ในตำแหน่ง หรือลาออก รองประธานาธิบดีจะขึ้นทำหน้าที่แทน

    นักวิจารณ์และสังเกตการณ์ทางการเมืองพากันมองว่า การลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของดูเตร์เตเป็นหนทางหลบเลี่ยงกฎหมายเพื่อเป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย โดยเชื่อว่าดูเตร์เตจะได้กลับมาครองเก้าอี้เดิมหาก ส.ว.โก ชนะการเลือกตั้งแล้วลาออก ทำให้ดูเตร์เตสามารถปกป้องตัวเขาจากการโดนดำเนินการทางกฎหมายหลังพ้นตำแหน่ง

    ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อายุ 76 ปีผู้นี้ทำสงครามต่อต้านยาเสพติดอย่างเหี้ยมโหด กลุ่มสิทธิกล่าวกันว่า มีผู้ค้าและผู้เสพโดนวิสามัญฆาตกรรมหลายหมื่นคน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กำลังเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเพิ่มเดิมพันสำหรับการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ในปีหน้า

    รายงานกล่าวด้วยว่า ซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ ลูกสาวของดูเตร์เต ซึ่งปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ตำแหน่งเดิมของดูเตร์เตก่อนขึ้นสู่เก้าอี้ประธานาธิบดี อาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย หากเธอชนะก็จะช่วยปกป้องพ่อของเธอจากข้อกล่าวหาทางอาญาได้เช่นกัน ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าซารามีคะแนนนิยมมากกว่าโก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"