เลือกตั้งปินส์คึกคัก รองปธน.คู่ปรับดูเตร์เตลงชิงประธานาธิบดีด้วย


เพิ่มเพื่อน    

รองประธานาธิบดีเลนี โรเบรโด คู่ปรับของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต และผู้วิจารณ์สงครามยาเสพติดตัวยง ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดี กลายเป็นฝ่ายค้านคนเดียวในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยผู้ภักดีต่อดูเตร์เต

เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดี แถลงที่สำนักงานในกรุงมะนิลาเมื่อวันพฤหัสบดี ประกาศลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า (Photo by Jes Aznar/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีวันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคมกล่าวว่า นางโรเบรโด คุณแม่ลูกสาม วัย 56 ปี เผชิญกับเสียงเรียกร้องจากผู้สนับสนุนและฝ่ายค้านกลุ่มต่างๆ ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2565 ด้วย แต่ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า เธอยังมีคะแนนตามหลังผู้สมัครและตัวเก็งคนอื่นๆ ห่างไกล

    ในสุนทรพจน์ยาว 15 นาทีที่ถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลมีเดีย รองประธานาธิบดีหญิงผู้นี้กล่าวว่า จะต่อสู้และจะเอาชนะรูปแบบการเมืองที่ล้าหลังและเน่าเฟะ

    การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์นั้นเลือกแยกจากกัน ประธานาธิบดีดูเตร์เตไม่สามารถลงสมัครในตำแหน่งเดิมได้อีก เนื่องจากกฎหมายรัฐธรรมนูญห้ามดำรงตำแหน่งเกิน 1 สมัย ดูเตร์เตเคยประกาศว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีในรอบนี้ แต่สัปดาห์ที่แล้ว เขาสร้างความประหลาดใจเมื่อประกาศจะวางมือทางการเมืองหลังพ้นตำแหน่ง โดยจะไม่ลงเลือกตั้งอีก

    เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงขณะนี้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2565 แล้วมากกว่า 40 คน แต่เชื่อว่าสนามแข่งขันจะแคบลงในอีกหลายเดือนข้างหน้า

    เมื่อวันอังคาร เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้กับโรเบรโดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ประกาศว่าเขาจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในครั้งนี้

    มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของดูเตร์เตและเป็นผู้ปกป้องสงครามปราบปรามยาเสพติดของเขาที่ทำให้มีคนตายหลายพันคน เคยต่อสู้คดีกับโรเบรโดยาวนานเกือบ 5 ปี เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งที่เขาพ่ายแพ้โรเบรโดอย่างฉิวเฉียด สุดท้ายศาลสูงสุดมีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ปฏิเสธคำร้องท้าทายผลการเลือกตั้งของเขา

    ในผลสำรวจความคิดเห็นของพัลส์เอเชียรีเสิร์ชเมื่อไม่นานมานี้ มาร์กอส จูเนียร์ มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากซารา ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาที่เป็นลูกสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต ที่ยังไม่มีแผนลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

    ส่วนโรเบรโดมีคะแนนตามมาห่างๆ ในอันดับ 6 โดยเธอยังได้คะแนนน้อยกว่าแมนนี ปาเกียว ยอดนักมวยซึ่งยื่นใบสมัครแล้วตั้งแต่วันแรก, นายกเทศมนตรีฟรันซิสโก โดมาโกโซ ของกรุงมะนิลาที่เป็นดาราเก่าและประกาศลงชิงเก้าอี้นี้แล้วเช่นกัน และอีกคนคือ ส.ว.เกรซ โพ ที่ยังไม่ลงสมัคร

    ผู้สมัครเกือบทั้งหมดในตำแหน่งนี้สนับสนุนสงครามยาเสพติด ซึ่งกำลังถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) สอบสวนข้อกล่าวหาว่าอาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

    โรเบรโดเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเป็นภรรยาของอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยเจสซี โรเบรโด ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปี 2555 เธอตัดสินใจลงสนามการเมืองตามเสียงเรียกร้องของผู้สนับสนุนและชนะเลือกตั้งเป็น ส.ส. 1 สมัย ก่อนจะชนะเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในครั้งที่ผ่านมา

    เธอเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของดูเตร์เตช่วง 6 เดือนแรก แต่เกิดความขัดแย้งเมื่อดูเตร์เตไม่ยอมให้เธอเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี จึงทำให้เธอลาออก เธอคัดค้านสงครามยาเสพติดอย่างแข็งขัน และคัดค้านแผนของดูเตร์เตที่ต้องการรื้อฟื้นโทษประหาร และแผนการย้ายศพของมาร์กอสไปฝังที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติ

    หากโรเบรโดชนะเลือกตั้งได้ เธอจะเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่ 3 ของฟิลิปปินส์ ต่อจากนางคอราซอน อากีโน ปี 2529 และนางกลอเรีย มากาปากัล-อาร์โรโย ปี 2544.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"