ลูกสาว'ดูเตร์เต'ส่งสัญญาณลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์


เพิ่มเพื่อน    

ซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ ลูกสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์เผยว่า มีนักการเมืองหลายคนรวมถึงผู้ช่วยคนสนิทของพ่อเธอ เสนอตัวเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีถ้าเธอลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต และซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ เดินทางมาร่วมพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 (Photo by Carl Court/Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซารา ดูเตร์เต การ์ปิโอ วัย 43 ปี บุตรีของประธานาธิบดีดูเตร์เต และเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ มีคะแนนนิยมนำในผลโพลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ว่าต้องการให้ใครเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป แต่ถึงบัดนี้เธอยังไม่ได้เปิดเผยแผนว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีหรือไม่ โดยเส้นตายการยื่นสมัครคือเดือนตุลาคม

    ดูเตร์เต-การ์ปิโอ โพสต์ที่บัญชีเฟซบุ๊กเป็นทางการของเธอเมื่อค่ำวันพุธที่ 1 กันยายน เผยว่า ส.ว.เชอร์วิน กัตชาเลียน และ ส.ว.คริสโตเฟอร์ "บอง" โก เสนอตัวว่าต้องการลงเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีของเธอ

    ยังไม่แน่ชัดว่า ส.ว.โก ที่เป็นผู้ช่วยคนสนิทของประธานาธิบดีดูเตร์เตตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อไร แต่โพสต์ทางเฟซบุ๊กของดูเตร์เต-การ์ปิโอมีขึ้นหลังจากเมื่อ 2-3 วันก่อนโกปฏิเสธที่จะเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในนามพรรครัฐบาล

    ดูเตร์เต-การ์ปิโอยังเปิดเผยถึงนักการเมืองคนอื่นที่ต้องการเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเธอ  เช่น กิลเบิร์ต ทีโอโดโร อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่บอกเรื่องนี้ผ่านทางเพื่อนสนิท รวมถึงลูกชายของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ที่ชื่อเหมือนบิดา

    โกและมาร์กอสยังไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่นักการเมืองคนอื่นที่ลูกสาวของดูเตร์เตกล่าวถึง เปิดเผยต่อสาธารณะว่าต้องการลงเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีของดูเตร์เต-การ์ปิโอ

    สื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า ดูเตร์เต-การ์ปิโอบอกว่าเธอยังเปิดกว้างเรื่องการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

    ประธานาธิบดีดูเตร์เตวัย 76 ปี ไม่สามารถลงเลือกตั้งสมัยที่ 2 เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ แต่ฝ่ายต่อต้านเชื่อว่าเขาจะสืบทอดอำนาจต่อโดยให้พันธมิตรของเขาลงเลือกตั้งแทน

    ก่อนหน้านี้ดูเตร์เตประกาศว่า เขาจะลงเลือกตั้งรองประธานาธิบดี ถ้าบุตรสาวของเขาไม่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"