กรีซ-มาซิโดเนีย ลงนามข้อตกลงเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น 'มาซิโดเนียเหนือ'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกรีซและมาซิโดเนียลงนามความตกลงเบื้องต้นฉบับประวัติศาสตร์ ที่ยอมรับการเปลี่ยนชื่อประเทศของมาซิโดเนียใหม่ เป็นสาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ ยุติความขัดแย้งระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ชาตินี้มาตั้งแต่ปี 2534 ขณะชาวกรีกที่ไม่พอใจชุมนุมประท้วงรัฐบาล

โซรัน ซาเยฟ นายกฯ มาซิโดเนีย (ขวา) จับมืออเล็กซิส ซีปรัส นายกฯ กรีซ ริมทะเลสาบเพรสปา เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2561 / AFP

    นายกฯ อเล็กซิส ซีปรัส ของกรีซกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน 2561 ว่าการลงนามข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์นี้เป็นความคืบหน้าที่กล้าหาญและจำเป็นสำหรับประชาชนชาวกรีก ทุกคนอยู่ ณ ที่แห่งนี้เพื่อรักษาบาดแผลของกาลเวลา เพื่อเปิดเส้นทางสู่สันติภาพ ความเป็นพี่เป็นน้อง และการเติบโตสำหรับประเทศของพวกเรา ของคาบสมุทรบอลข่าน และยุโรป

    ด้านนายกฯ โซรัส ซาเยฟ ของมาซิโดเนีย กล่าวว่า มาซิโดเนียและกรีซควรก้าวพ้นจากอดีตและมองอนาคต ชาวมาซิโดเนียต้องการสันติภาพ และสองประเทศจะเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตรต่อกัน

นิกอส คอตซีอัส (แถวหน้าขวา) รัฐมนตรีต่างประเทศของกรีซ และนิโกลา ดิมิตรอฟ รัฐมนตรีมาซิโดเนีย ลงนามข้อตกลง / AFP

    ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองชาติลงนามความตกลงนี้ ห่างออกไปหลายกิโลเมตรจากสถานที่จัดพิธีลงนามภายในหมู่บ้านซาราเดส ริมทะเลสาบเพรสปาที่เป็นเขตแดนธรรมชาติ ผู้ประท้วงชาวกรีกหลายร้อยคนชุมนุมโบกสะบัดธงชาติ แต่ตำรวจปราบจลาจลขัดขวางไว้ไม่ให้เคลื่อนขบวนไปยังสถานที่จัดพิธีลงนาม

    ตำรวจปราบจลาจลกลุ่มหนึ่งปิดถนนสายชนบทที่จะนำไปยังทะเลสาบนี้ ส่วนบริเวณเชิงเขาตำรวจปะทะกับผู้ประท้วง และได้ใช้ระเบิดเสียงและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ทางการกรีกกล่าวว่ามีผู้ประท้วงเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 500 คน

ผู้ประท้วงถือธงชาติกรีกร่วมชุมนุมใกล้หมู่บ้านพิโซเดรี ทางเหนือของกรีซ ใกล้ชายแดนมาซิโดเนีย / AFP

    เป้าหมายของความตกลงฉบับนี้คือการเริ่มต้นแก้ไขข้อพิพาททางการทูตที่ยาวนานที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อ 27 ปีก่อนเมื่อมาซิโดเนียประกาศเอกราช แต่รากเหง้าของความขัดแย้งนี้ซุกซ่อนมานานหลายศตวรรษแล้ว

    กรีซคัดค้านที่เพื่อนบ้านของตนใช้ชื่อประเทศมาซิโดเนีย เนื่องจากกรีซก็มีจังหวัดในภาคเหนือที่มีชื่อเดียวกัน และประวัติศาสตร์ยุคโบราณระบุว่าที่นี่คือต้นกำเนิดของราชอาณาจักรแห่งพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช

    ข้อตกลงนี้จะต้องส่งให้รัฐสภามาซิโดเนียอนุมัติ และต้องผ่านการลงประชามติเห็นชอบ จากนั้นก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นสาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือภายในสิ้นปีนี้ ก่อนที่รัฐสภากรีกจะให้การรับรอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"