จับตาอาฟเตอร์ช็อกศึกซักฟอก! เช็กบิลกบฏพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย. 64 - นายเทพ ไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หลังจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จบลงด้วยผลโหวตที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไม่ไว้วางใจสูงสุด 208 คะแนน  และคะแนนไว้วางใจ รองบ๊วย 264 คะแนน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง มีผลกระทบต่อเครดิตผู้นำรัฐบาล ซึ่งสร้างความเสียหายทางการเมืองให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มากก็น้อย ผลของการอภิปรายครั้งนี้ ขอให้จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ตามมา หรือที่เรียกกันว่าอาฟเตอร์ช็อก ที่จะเกิดขึ้นหลายประการ เช่น 

1.การคิดบัญชีกับกลุ่มที่ก่อการเคลื่อนไหวจะโหวตสวนนายกรัฐมนตรี และไม่สามารถกระทำได้สำเร็จจนกลายเป็นกบฏ และส.ส.ที่แหกมติของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งจะต้องถูกเช็คบิลกันอย่างแน่นอน 

2.จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยการยึดตำแหน่งรัฐมนตรีบางตำแหน่ง มาเกลี่ยโควตากันใหม่ เพื่อมาแจกให้กับพรรคการเมืองเล็ก ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลมาโดยตลอด แต่ยังไม่เคยได้โควตารัฐมนตรีเลย เช่น พรรคพลังท้องถิ่นไทย ของนายชัชวาลย์ คงอุดม และการคืนโควต้ารัฐมนตรี ให้กับพรรคชาติพัฒนาอีกครั้ง 

3.จะมีการปรับดุลอำนาจภายในพรรคประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่เป็นการกระชับอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาล

4.พรรคฝ่ายค้าน จะมีการเคลื่อนไหวช่วงชิงมวลชน หลังจากบทบาทการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ได้รับการยอมรับจากมวลชนที่แตกต่างกัน จะมีการการนำกันมากขึ้น 

5.จะมีการเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภาที่เข้มข้น และต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น หลังจากผิดหวังจากผลโหวตในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อใช้มือ ส.ส.ในสภาขับไล่รัฐบาลไม่สำเร็จ ก็หันมาใช้มือประชาชนนอกสภาขับไล่รัฐบาลต่อไป  ทั้งนี้ เชื่อว่าถ้าหากการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นบัตรเลือกตั้งสำเร็จ ทุกฝ่ายก็พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุบสภาที่จะเกิดขึ้นตามมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"