เสธ.เอกชัย รับชิ่งม็อบเสื้อแดงยึดติดรูปแบบเดิมๆ ชอบกลุ่มทะลุแก๊สเร้าใจกว่า เหมือนดูแข่งกีฬาในสนาม


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.64 - นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มเสื้อแดง และแนวร่วมม็อบราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กโดยกล่าวถึงม็อบทะลุแก๊สที่ดินแดงว่า ผมชอบม็อบทะลุแก๊ส คุณอาจคิดเพราะเป็นสายบวก แต่นั่นเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ผมชอบม็อบนี้

1. ม็อบแบบเดิมมักมีรูปแบบเดิมๆ เช่น การปิดถนน, ตั้งเวทีปราศรัย, แสดงกิจกรรม/ดนตรี และจบลง รูปแบบนี้ยังคงอยู่เหมือนเดิมตลอดกว่า 10 ปี ฝ่ายตรงข้ามจึงเดาเกมไม่ยาก ขณะที่คนร่วมงานก็เดาทางไม่ยากเช่นเดียวกัน แต่ม็อบทะลุแก๊สแตกต่างอย่างสิ้นเชิง คุณไม่มีทางเดาได้ว่าเด็กหรือ คฝ. ใครจะเป็นฝ่ายเริ่มก่อน เริ่มบวกกี่โมง จบกี่โมง วันนี้จะบวกแบบไหน เช่น เผายางรถยนต์ หรือปาประทัดก่อนกัน หาก คฝ. สลายการชุมนุม เด็กจะกลับมาเอาคืนเมื่อไหร่

2. ม็อบแบบเดิมมักโฟกัสอยู่ที่เวที สื่อมวลชนจึงเพียงตั้งกล้องที่หน้าเวทีเท่านั้น คุณจึงสามารถนั่งอยู่หน้าเวที หรือชมการถ่ายทอดสดที่บ้านได้
แต่ม็อบทะลุแก๊สไม่ใช่ คุณไม่มีทางรู้เด็กจะบวกจุดไหน หรือ คฝ. จะมาจากทิศทางไหน ผมจึงต้องเดินสายไปทั่วพื้นที่ตามสถานการณ์ แม้แต่สื่อมวลชนก็ไม่สามารถตั้งกล้องที่จุดใดจุดหนึ่งได้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

3. ม็อบแบบเดิมเน้นการปราศรัยเป็นหลัก มันจึงไม่ต่างจากการชมรายการโทรทัศน์ แม้คุณจะไม่อยู่ในม็อบก็อาจไม่รู้สึกแตกต่าง แต่ม็อบทะลุแก๊สเปรียบเสมือนการแข่งกีฬา การชมถ่ายทอดสดไม่ได้อรรถรสเท่ากับชมจากสนามจริง บางครั้งสื่อมวลชนก็ไม่ได้ถ่ายทอดสดในจุดที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ เช่น คลิป คฝ. ยิงกระหน่ำใส่ม็อบเด็กเมื่อคืนนี้ ตอนนั้นมีผมเพียงคนเดียวที่ถ่ายคลิปได้ เพราะสื่อมวลชนไปอยู่จุดอื่นหมด

นี่คือเสน่ห์ของม็อบทะลุแก๊สที่คนไม่เคยร่วมไม่มีวันเข้าใจ

นายเอกชัย โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งว่า เมื่อก่อนเด็กเรียกกูเป็นพี่ วันนี้เด็กเรียกกูเป็นเสธ ช่วงนี้ผมอาจไม่ไปร่วมกับม็อบแบบเดิมๆ เพราะอยากสนุกกับม็อบทะลุแก๊สมากกว่า จากประสบการณ์ของผม สายที่แอบแฝงในม็อบดูไม่ยาก เช่น ทรงผมเกรียน คนเหล่านี้มักจะอำพรางด้วยการสวมหมวกแก๊ป นอกจากทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ยังมีจุดสังเกตุอื่นอีกหลายจุด เช่น รูปร่าง, อายุ และบุคลิกท่าทาง สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการแยกแยะ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2564 ผมสังเกตเห็นชายคนหนึ่งถือปากกาในมือ หากมองเผินๆเหมือนเป็นปากกาธรรมดา แต่ผมสังเกตเห็นเขาจะกดหัวปากกาทุกครั้งที่มีคนเดินผ่านเขา แสดงว่านั่นไม่ใช่ปากกา แต่เป็นอุปกรณ์นับจำนวนคนที่มาร่วมม็อบดินแดง ตอนนี้มีกระแสข่าวลุงขายน้ำอ้อยเป็นสายที่แอบแฝงในม็อบ ผมเคยซื้อน้ำอ้อยจากเขา 2-3 ครั้ง แม้เขาจะดูเหมือนไม่ค่อยสนใจขายของเท่าไหร่ แต่อาจเป็นเพราะเขาสนใจคนที่อยู่ในม็อบมากกว่า โดยส่วนตัวผมไม่คิดว่าลุงคนนี้เป็นสายที่แอบแฝงในม็อบ แต่ก็ไม่คิดว่าเขาเป็นพ่อค้าน้ำอ้อย เขาอาจจะเคยทำงานอื่นมาก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"