'จุรินทร์' เลี่ยงตอบปม ส.ว.จ่อคว่ำร่างรธน. ยันไม่ได้เอื้อพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่มุ่งสร้างปชต.เข้มแข็ง


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อาจจะพิจารณาไม่ให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.. ) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ในวาระสามว่า จะผ่านหรือไม่ผ่านเรื่องนี้เกินกำลังที่พรรคประชาธิปัตย์จะไปกำหนดหรือดำเนินการอะไรให้ครบถ้วนทั้งหมดได้ แต่อย่างน้อยที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันในการทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ และการประชุมส.ส.พรรค เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ข้อยุติแล้ว โดยทุกคนมีความเห็นร่วมกันว่าจะลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่สาม

เมื่อถามว่าได้ประเมินหรือไม่ว่าสาเหตุที่ส.ว.จะคว่ำร่างเพราะอะไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่สามารถประเมินได้ เพราะยังไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วผลจะออกมาอย่างไร ขณะนี้เท่าที่ทราบและได้ติดตามมาตลอดคือวาระที่หนึ่งผ่านมาได้เพราะมีเสียงทั้งซีกรัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว.ที่เป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ส่วนวาระที่สามตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป ส่วนใครจะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องอธิบายเหตุผลว่าทำไมตัดสินแบบนั้น

ถามว่าสุดท้ายแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่สำเร็จ พรรคประชาธิปัตย์จะมีการทบทวนหรือแสดงท่าทีอย่างไรต่อไป นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำเร็จหรือสำเร็จมันเกินกำลังในส่วนของพรรคที่จะไปสั่งการให้พรรคการเมืองใด หรือส.ว.ดำเนินการตามความประสงค์ของพรรคประชาธิปัตย์  แต่สิ่งหนึ่งยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นที่ได้พูดคุยกันไว้กับพรรคพลังประชารัฐในตอนร่วมรัฐบาล เป็นข้อเท็จจริงที่ทราบดีกันอยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่า ถ้าสมมติการแก้ไขไม่ผ่านจริงๆ จะกระทบต่อเสียงประชาชนหรือไม่  นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าเราไม่ทำหน้าที่จะกระทบ แต่เมื่อได้ทำสุดความสามารถแล้วมันจะผ่านหรือไม่ผ่าน เราไม่สามารถไปสั่งคนอื่นให้ปฏิบัติตามแนวทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้ใส่พานไปให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าดูประโยชน์ของพรรคการเมืองก็มีได้มีเสียทุกพรรค หากเอาประโยชน์ของพรรคการเมืองเป็นที่ตั้งก็คงแก้ไขไม่ได้เลย เราต้องถือหลักการว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องนำสู่ความเข้มแข็งของระบบพรรคการเมืองระยะยาวหรือไม่ และนำไปสู่ความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตยระยะยาวหรือไม่ เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนพรรค

ถามอีกว่ามีส.ว.บางส่วนจะงดออกเสียง เพราะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง แต่ไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดก้าวล่วงส่วนอื่น ขอพูดเฉพาะในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ขอฝากอะไรถึงส.ว.ทั้งสิ้น

ถามด้วยว่า มีการมองว่าบัตรเลือกตั้งสองใบนั้นเป็นการกินรวบ นายจุรินทร์ กล่าวว่า มันไม่มีที่ยุติ เพราะทุกระบบมีทั้งจุดอ่อนจุดแข็ง เรื่องบัตรสองใบก็วิพากษ์วิจารณ์ได้ และบัตรใบเดียวก็มีจุดอ่อนจุดแข็งอีก เราก็เห็นกันอยู่แล้ว เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาก็เกิดเบี้ยหัวแตก และมีคำถามเหมือนกันว่าเขียนเพื่อใคร ซึ่งทุกอันก็มีจุดอ่อนจุดแข็งทั้งสิ้น ถ้าพูดกันก็ไม่จบ ขอให้ยึดหลักเอาประโยชน์ในการสร้างพรรคการเมืองในอนาคตให้เข็มแข็งได้หรือไม่ เพราะเป็นรากฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"