ตอลิบันอนุญาตเที่ยวบินแรกพาต่างชาติ200คนออกจากคาบูล


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลตอลิบันอนุญาตให้เที่ยวบินพลเรือนพร้อมผู้โดยสารประมาณ 200 คน รวมถึงพลเมืองอเมริกัน เดินทางออกจากสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นเที่ยวบินแรกที่นำพาชาวต่างชาติออกจากอัฟกานิสถานนับแต่สหรัฐถอนกำลังเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม

เครื่องบินของกาตาร์แอร์เวย์นำชาวต่างชาติประมาณ 200 คนออกจากสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี (Photo by Sayed Khodaiberdi Sadat/Anadolu Agency via Getty Images)

    เครื่องบินโดยสารของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์นำผู้โดยสารประมาณ 200 คน บินออกจากสนามบินระหว่างประเทศคาบูลเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน เชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัลทานี รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวที่กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน ขอบคุณตอลิบันที่ช่วยเปิดสนามบินแห่งนี้อีกครั้ง

    แม้จะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศนำเจ้าหน้าที่, ช่างเทคนิคและความช่วยเหลือมายังอัฟกานิสถานผ่านสนามบินคาบูลแห่งนี้หลายเที่ยวบินแล้ว แต่เที่ยวบินนี้ถือเป็นเที่ยวบินพลเรือนเที่ยวแรกนับแต่ตอลิบันเข้าควบคุมสนามบินคาบูล หลังจากผู้คนมากกว่า 124,000 คนถูกอพยพอย่างโกลาหลตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมจนถึงวันสุดท้ายที่สหรัฐถอนทหาร

    พลเมืองที่ถือสัญชาติอัฟกัน-อเมริกันรายหนึ่งที่รอขึ้นเที่ยวบินนี้พร้อมกับครอบครัวของเขา เผยกับเอเอฟพีว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐโทรศัพท์มาหาเขาเมื่อช่วงเช้าบอกให้เขามายังสนามบิน

    ภาพข่าวที่สถานีอัลจาซีราห์เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี เผยให้เห็นหลายครอบครัว ที่รวมถึงผู้หญิง, เด็ก และคนชรา รอคอยขึ้นเครื่องที่สนามบินพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เที่ยวบินของกาตาร์เที่ยวบินนี้เดินทางมาถึงกรุงคาบูลก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันเพื่อนำส่งความช่วยเหลือ

    ซิกริด กาก รัฐมนตรีต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ ทวีตขอบคุณรัฐบาลกาตาร์ที่ทำให้การอพยพครั้งนี้เกิดขึ้นได้ มีชาวดัตช์ 13 คนอยู่ในเที่ยวบินนี้ด้วย

    ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า ชาวต่างชาติ 200 คน รวมถึงชาวอเมริกัน กำลังเตรียมตัวเดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำออกจากกรุงคาบูลในวันพฤหัสบดี ภายหลังรัฐบาลตอลิบันเห็นชอบให้อพยพพวกเขาได้

    ทีมเทคนิคของกาตาร์และตุรกีช่วยกันฟื้นฟูการดำเนินการของสนามบินแห่งนี้นับแต่สหรัฐและพันธมิตรถอนตัวจากไป มุตลัก บิน มายิด อัล กาห์ตานี ผู้แทนพิเศษของกาตาร์กล่าวถึงเที่ยวบินนี้ว่าเป็นเที่ยวบินปกติ ไม่ใช่เที่ยวบินอพยพ ผู้โดยสารทุกคนมีตั๋วและใบผ่านขึ้นเครื่อง และจะมีอีกเที่ยวบินหนึ่งออกจากที่นี่ในวันศุกร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"