สหรัฐเฝ้าระวังISโจมตีซ้ำ ยอดสังเวยบึ้มคาบูลพุ่ง85ศพ ทหารดับ13


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐคาดกลุ่มรัฐอิสลามเตรียมโจมตีเพิ่มอีกในวันศุกร์ หลังก่อเหตุระเบิด 2 จุดใกล้ประตูทางเข้าสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี มีคนสังเวย 85 ชีวิต รวมถึงทหารอเมริกัน 13 นาย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลั่นตามล่ามือระเบิดไอเอส-เคที่อยู่เบื้องหลังมือระเบิดฆ่าตัวตาย

เด็กชายชาวอัฟกันร้องไห้ที่ลานจอดรถด้านนอกโรงพยาบาลวาซีร์อักบาร์ข่านในกรุงคาบูลเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ภายหลังเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนใกล้ประตูทางเข้าสนามบิน (MARCUS YAM / LOS ANGELES TIMES)

    กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส/ไอซิส) ในอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายพวกเขาก่อเหตุวางระเบิดด้านนอกสนามบินระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซในกรุงคาบูลเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเป้าหมายคือพวกล่ามและผู้ที่ให้ความร่วมมือกับกับกองทัพอเมริกัน

    แถลงการณ์ที่องค์กรสังเกตการณ์ SITE ตรวจพบในช่องทางโฆษณาชวนเชื่อของรัฐอิสลามระบุว่า มือระเบิดรายนี้สามารถแทรกซึมการป้องกันทั้งหลายได้และเข้าไปในระยะใกล้ทหารอเมริกันห่างเพียง 5 เมตร จึงจุดชนวนเข็มขัดระเบิด คำแถลงกล่าวถึงมือระเบิดเพียงคนเดียว แม้ในเหตุการณ์นั้นเกิดระเบิดขึ้น 2 จุดใกล้กัน

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของผู้ที่เห็นเหตุการณ์ว่า มีระเบิดขนาดใหญ่เกิดขึ้น 2 จุดและการยิงปืนใกล้ประตูทางเข้าฝั่งหนึ่งของสนามบินคาบูลแห่งนี้ วิดีโอที่นักข่าวอัฟกันถ่ายไว้เผยให้เห็นศพหลายสิบศพเกลื่อนคลองน้ำทิ้งใกล้กำแพงสนามบิน

    ยอดชาวอัฟกันที่เสียชีวิตตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ตอลิบันคนหนึ่งเมื่อวันศุกร์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 72 คน ในจำนวนนี้รวมถึงตอลิบัน 28 คน แต่ภายหลังซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกของตอลิบันปฏิเสธว่าไม่มีนักรบตอลิบันตายในเหตุการณ์นี้

    ด้านกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐยืนยันว่า มีทหารเสียชีวิตด้วย 13 นาย บาดเจ็บ 18 นาย ทหารที่บาดเจ็บถูกเคลื่อนย้ายด้วยเครื่องบินพิเศษลำเลียงติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซี-17 ออกจากอัฟกานิสถานแล้ว

    พลเอกแฟรงก์ แม็กเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางของสหรัฐ กล่าวว่า พวกผู้บังคับการทหารของสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังการโจมตีเพิ่มเติมจากไอซิส รวมถึงความเป็นไปได้ของการยิงจรวดหรือคาร์บอมบ์โจมตีสนามบินรอบใหม่ "เรากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเตรียมพร้อม" เขากล่าว โดยบอกว่าสหรัฐได้แบ่งปันข่าวกรองบางอย่างกับตอลิบันด้วย และเขาเชื่อว่าตอลิบันขัดขวางการโจมตีได้บางส่วน

    ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศกร้าวว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมวางแผนการโจมตีกลุ่มไอซิส-เคที่ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้แล้ว "เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะตามล่าพวกแก ให้พวกแกต้องชดใช้" ไบเดนแถลงทางโทรทัศน์จากทำเนียบขาว

    ไอซิส-เค หรือไอเอส-เค คือกลุ่มรัฐอิสลามประจำจังหวัดคอราซาน ซึ่งเดิมเคลื่อนไหวในพื้นที่ชายแดนปากีสถาน แต่ได้ขยายแนวร่วมไปถึงภาคเหนือของอัฟกานิสถานด้วย ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายจากเวสต์พอยต์กล่าวว่า นอกจากพวกที่เป็นอัฟกันแล้ว ไอซิส-เคมีสมาชิกที่เป็นปากีสถานจากกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ และพวกอุซเบกหัวรุนแรง เข้าร่วมด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"