ปูดตอลิบันจับISมาเลย์โยงบึ้มคาบูล สหรัฐเคาน์ดาวน์อพยพพลเรือน


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐนับถอยหลังพาพลเรือนชุดสุดท้ายพ้นอัฟกานิสถานก่อนเส้นตายวันอังคาร "โจ ไบเดน" เตือนไอเอสจ้องโจมตีซ้ำก่อนจบภารกิจอพยพ ตอลิบันจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคนโยงระเบิดหน้าสนามบินฆ่ากว่าร้อยศพเมื่อพฤหัสบดี ทางการมาเลเซียสอบข่าวไอเอสมาเลย์ 2 รายโดนจับด้วย

นักรบตอลิบันและรถฮัมวีของสหรัฐที่ยึดได้จากทหารอัฟกัน เฝ้าจุดตรวจรอบสนามบินคาบูลเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 (Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจากโลกตะวันตกที่ประจำอยู่ในสนามบินระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซในกรุงคาบูล ว่ายังเหลือพลเรือนอีกกว่า 1,000 คนรอการอพยพอยู่ที่สนามบินในวันอาทิตย์ และยังไม่มีกำหนดวันเวลาที่แน่นอนว่าปฏิบัติการอพยพจะยุติลงเมื่อใด "เราต้องการให้แน่ใจว่า พลเรือนต่างชาติทุกคนและผู้ที่มีความเสี่ยงได้รับการอพยพในวันนี้ กองทัพจะเริ่มบินออกทันทีที่กระบวนการนี้เสร็จสิ้นลง" เขากล่าวโดยขอสงวนนาม

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนกรานยึดมั่นกับเส้นตายถอนกำลังออกจากประเทศนี้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐและพันธมิตรอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานแล้วประมาณ 113,500 คน แต่ยังมีอีกหลายหมื่นหรืออาจนับแสนคนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

    ไบเดนกล่าวเตือนอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ว่า สถานการณ์ในพื้นที่ยังอันตรายอย่างยิ่ง และมีภัยคุกคามระดับสูงที่ผู้ก่อการร้ายจะโจมตีสนามบิน โดยพวกผู้บัญชาการทหารแจ้งมาว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีภายใน 24-36 ชั่วโมงข้างหน้า

    เจ้าหน้าที่ความมั่นคงชาวตะวันตกรายเดิมบอกว่า ฝูงชนด้านนอกสนามบินบางตาลงแล้ว หลังจากสหรัฐเตือนว่าพวกไอซิส-เคหรือไอเอส-เค (กลุ่มรัฐอิสลามคอราซาน) ที่อยู่เบื้องหลังการระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อวันพฤหัสบดี เตรียมก่อเหตุซ้ำ

    ระเบิดครั้งนั้นทำให้คนตายมากกว่า 100 คน รวมถึงทหารอเมริกัน 13 นาย ต่อมาคืนวันศุกร์ สหรัฐส่งโดรนโจมตีที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ในภาคตะวันออกติดชายแดนปากีสถาน ฆ่าแกนนำระดับสูงของกลุ่มนี้ได้ 2 ราย

    ตอลิบันประณามปฏิบัติการตอบโต้ของสหรัฐว่าเป็นการโจมตีบนดินแดนของอัฟกัน และสหรัฐควรแจ้งพวกเขาก่อนการโจมตีทางอากาศ ซึ่งโฆษกตอลิบันรายหนึ่งบอกว่า มีผู้หญิง 2 คน และเด็ก 1 คน บาดเจ็บด้วย

    คำแถลงของตอลิบันบอกอีกว่า พวกเขาจับกุมผู้ต้องสงสัยบางคนที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดนอกสนามบิน

    มีรายงานของหนังสือพิมพ์ไทมส์ออนซันเดย์ของอังกฤษ ซึ่งอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ตอลิบันรายหนึ่งว่า มีผู้ต้องสงสัยที่เป็นสมาชิกไอเอสโดนจับกุม 6 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวมาเลเซีย 2 ราย

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของอาคริล ซานี อับดุลลาห์ ซานี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ว่าทางการมาเลเซียกำลังขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคงของประเทศอื่นๆ เพื่อยืนยันรายงานข่าวและคำกล่าวหานี้ แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่มาเลเซียยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีชาวมาเลเซียเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน

    ทศวรรษที่ผ่านมา มีชาวมาเลเซียหลายสิบคนเดินทางไปร่วมรบกับไอเอสในซีเรียและประเทศอื่นๆ แต่บางรายได้รับอนุญาตให้กลับประเทศตามเงื่อนไขของทางการ ยังไม่แน่ชัดว่ามีนักรบชาวมาเลเซียอยู่นอกประเทศอีกเท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"