พี่เขยกษัตริย์สเปนเริ่มรับโทษจำคุกคดีทุจริต


เพิ่มเพื่อน    

อีญากี อูร์ดังการิน พระสวามีของเจ้าหญิงกริสตินา ซึ่งเป็นเชษฐภคินีในกษัตริย์เฟลิเป ที่ 6 แห่งสเปน เข้ารับโทษจำคุกคดีคอร์รัปชันแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังจากศาลไม่รับการยื่นอุทธรณ์

อีญากี อูร์ดังการิน ขณะออกจากศาลในเมืองปัลมา เด มายอร์กา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ภายหลังศาลอุทธรณ์ยืนคำพิพากษาจำคุก 1 วันก่อนหน้านั้น / AFP

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของโฆษกเรือนจำเมืองเบียวา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงมาดริดราว 100 กิโลเมตร ว่าอีญากี อูร์ดังการิน พระสวามีของเจ้าหญิงกริสตินา ซึ่งเป็นพระเชษฐภคินีของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน เดินทางมารายงานตัวที่เรือนจำแห่งนี้แล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

อูร์ดังการิน วัย 50 ปี เป็นอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลทีมชาติสเปนที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ได้รับโทษจำคุก 5 ปี 10 เดือนในข้อหายักยอกเงินหลายล้านยูโรจากมูลนิธิที่เขาเป็นประธาน ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะมายอร์กา  โดยเหตุเกิดในช่วงปี 2547-2549 และมีการตีแผ่เรื่องนี้ครั้งแรกในปี 2553 ที่สเปนกำลังเผชิญกับวิกฤติทางการเงินครั้งใหญ่ อูร์ดังการินกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของชนชั้นนำที่มีพฤติกรรมคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ เจ้าหญิงกริสตินา (ซ้าย) และอีญากี อูร์ดังการิน ขณะออกจากศาลเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2559 / AFP

อูร์ดังการินเข้ารับโทษจำคุกในช่วงเวลาเดียวกับที่กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 เสด็จฯ เยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ โดยในวันอังคารพระองค์จะพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนหน้านี้พระองค์มีพระราชโองการถอดอูร์ดังการินและเจ้าหญิงกริสตินาจากการเป็นดยุกและดัชเชสแห่งปัลมา

มีรายงานว่าอูร์ดังการินได้รับคำสั่งให้มารายงานตัวที่เรือนจำเมืองเบียวาก่อนเที่ยงคืนวันจันทร์ ซึ่งเรือนจำแห่งนี้เป็นเรือนจำเล็กๆ ที่รองรับนักโทษมากที่สุด 162 คน และผู้ต้องขังส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

การเข้ารับโทษจำคุกของอูร์ดังการินเกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 6 วันก่อน ศาลฎีกาปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"