เวียดนามเล็งเปิดเกาะในอ่าวไทยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวียดนามเตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ประกาศแผนจะเปิดเกาะฟูโกว๊กในอ่าวไทยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในเดือนหน้า โดยเตรียมฉีดวัคซีนให้ประชากรทุกคนและจะรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวบนชายหาดของเกาะฟูโกว๊ก (Photo by Damian Gollnisch/picture alliance via Getty Images)

    เวียดนาม ซึ่งงดรับผู้เดินทางจากต่างแดนทั้งหมดเข้าประเทศ ยกเว้นพลเมืองเวียดนามที่เดินทางกลับและนักลงทุน เผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเวียดนามถึงขณะนี้มีมากกว่า 570,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 14,400 คน นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เคยยอมรับในเดือนนี้ว่า เวียดนามกำลังต่อสู้กับการระบาดในระยะยาว จึงไม่อาจหวังพึ่งแค่การล็อกดาวน์และการกักกันโรคเพียงเท่านั้น

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายน อ้างคำกล่าวของเหงียน วัน หุ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

    ข้อมูลของทางการเวียดนามเผยว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาเวียดนามลดลงจาก 18 ล้านคนในปี 2562 ที่มีรายได้ด้านการท่องเที่ยว 31,000 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 12% ของจีดีพี เหลือเพียง 3.8 ล้านคนในปีที่แล้ว

    ตามแผนที่รัฐบาลเวียดนามแถลง เกาะฟูโกว๊ก ซึ่งอยู่ในอ่าวไทยและห่างจากชายฝั่งของเวียดนามเพียง 10 กิโลเมตร จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในระยะทดลองก่อนเป็นเวลา 6 เดือน โดยนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้วและมีผลตรวจไวรัสเป็นลบ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำหรือเที่ยวบินพาณิชย์

    กระทรวงการท่องเที่ยวกล่าวด้วยว่า เวียดนามจะฉีดวัคซีนให้ชาวเกาะฟูโกว๊กทุกคนก่อนเปิดเกาะ และเกาะเกาะนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในชุมชน ทั้งยังมีสถานที่สำหรับรองรับการกักกันโควิด-19 และรักษาผู้ติดเชื้ออย่างเพียงพอ

    รายงานรอยเตอร์เปรียบเทียบแผนของเวียดนามกับแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยด้วย รวมถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยไทยกำหนดให้ประชากรในพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนประมาณ 70%

    ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามเผยด้วยว่า นครโฮจิมินห์ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บ้างแล้ว โดยอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดบริการขายอาหารแบบนำกลับ และผู้ขนส่งสินค้าสามารถดำเนินการได้กว้างขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"