โควิดทำพิษ จีดีพีเวียดนามไตรมาส3หดตัวมากเป็นประวัติการณ์


เพิ่มเพื่อน    

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เมื่อวันพุธ ชี้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 กดให้จีดีพีหดตัวมากถึง 6.17% เทียบกับปีที่แล้ว เป็นภาวะเศรษฐกิจหดตัวมากที่สุดนับแต่มีการบันทึกสถิติ

    เศรษฐกิจของเวียดนามเคยเติบโตอย่างเกินหน้าเกินตาประเทศเพื่อนบ้านร่วมทวีปเอเชียเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้และภาคธุรกิจสามารถดำเนินกิจการได้เป็นส่วนใหญ่ แต่ปีนี้เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงตั้งแต่เดือนเมษายน โดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตา ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือและศูนย์กลางธุรกิจแถบนครโฮจิมินห์ในภาคใต้ ที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่ ธุรกิจและโรงงานจำนวนมากต้องระงับการดำเนินการ ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติ (จีเอสโอ) กล่าวว่า ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของเวียดนาม

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 29 กันยายนว่า ข้อมูลที่จีเอสโอประกาศล่าสุด ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของเวียดนามระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนปีนี้หดตัว 6.17% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2563 ซึ่งเป็นภาวะเศรษฐกิจหดตัวมากที่สุดนับแต่เริ่มมีการรายงานตัวเลขรายไตรมาสเมื่อปี 2529

    จีเอสโอกล่าวว่า ผลผลิตของภาคบริการหดตัว 9.28% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วนภาคอุตสาหกรรมและก่อสร้างหดตัวลง 5.02% มีเพียงภาคการเกษตรที่ขยายตัว 1.04%

    สำนักข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรสของทางการเวียดนามกล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เวียดนามมีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นลบนับตั้งแต่ปี 2543

    ปัจจุบันเวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 770,000 คน เสียชีวิต 18,936 คน แต่สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ภายหลังมีแรงกดดันจากสมาคมธุรกิจและคำเตือนจากนักลงทุนว่า ข้อจำกัดดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนย้ายออกจากเวียดนาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"