ไต้ฝุ่นจันทูก่อพายุฝนถล่มไต้หวัน จีนเตือนภัยระดับสีส้มคาดถึงฝั่งวันจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นจันทูเคลื่อนถึงไต้หวันในวันอาทิตย์ ก่อลมพายุและฝนตกหนักทางภาคตะวันออกของไต้หวัน ยังโชคดีโดนแค่ขอบพายุ แต่ก็ทำให้เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 150 เที่ยว ทางการจีนเตือนภัยพายุระดับสีส้ม คาดเคลื่อนถึงชายฝั่งตะวันออกของเจ้อเจียงบ่ายวันจันทร์

ฝนเริ่มตกในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นจันทู (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานการแถลงของสำนักพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ว่า ไต้ฝุ่นจันทู ซึ่งก่อตัวและเพิ่มกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นอย่างรวดเร็วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อ่อนกำลังลงขณะที่ขอบนอกของพายุเคลื่อนผ่านชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน โดยไม่ได้เข้าถล่มโดยตรง ศูนย์กลางของพายุยังอยู่ในทะเลขณะที่พายุเคลื่อนตัวไปทางเหนือ

    พายุลูกนี้ทำให้ฝนตกหนักในเมืองฮัวเหลียนและเมืองไถตง วัดปริมาณน้ำฝนได้ราว 200 มิลลิเมตร และเกิดคลื่นความสูงถึง 7 เมตรที่เกาะออร์คิด นอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

    สำนักพยากรณ์อากาศกลางกล่าวว่า ช่วงสายของวันอาทิตย์ จันทูอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนทางตะวันออกเฉียงเหนือ 90 กิโลเมตร มีความเร็วลม 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    ข้อมูลจากศูนย์จัดการเหตุฉุกเฉินกลางของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์เผยว่า เที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศถูกยกเลิก 159 เที่ยว เจ้าหน้าที่สั่งระงับบริการเรือโดยสารข้ามฟากไปยังเกาะต่างๆ ทั้งหมด รวมถึงเส้นทางรถไฟบางสาย มีรายงานด้วยว่าไฟฟ้าดับกระทบผู้ใช้ไฟฟ้าประมาณ 26,000 ครัวเรือน

    ธุรกิจส่วนใหญ่และสถานที่สาธารณะปิดให้บริการในภาคตะวันออกและบางส่วนในภาคเหนือของไต้หวัน รวมถึงกรุงไทเป ที่ฝนเริ่มตกหนักในวันอาทิตย์ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มรอบเมืองฮัวเหลียนถูกอพยพ โดยทางการสั่งเตรียมพร้อมทหาร 31,000 นายสำหรับงานบรรเทาสาธารณภัย

    ด้านรายงานของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนกล่าวว่า มณฑลเจ้อเจียงและนครเซี่ยงไฮ้ริมชายฝั่งภาคตะวันออกของจีนออกคำเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น ซึ่งคาดว่าจะมาถึงพื้นที่ชายฝั่งของเจ้อเจียงในวันจันทร์ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเจ้อเจียงคาดว่า จันทูจะเคลื่อนถึงพื้นที่ชายฝั่งระหว่างเมืองโจวซานและหนิงปัว หรือผ่านเกาะโจวซานช่วงกลางวันของวันจันทร์

    สำนักงานควบคุมอุทกภัยและสำนักงานบรรเทาทุกข์พายุไต้ฝุ่นและภัยแล้งของเจ้อเจียงยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินไต้ฝุ่นเป็นระดับ 2 และขอให้รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมรับมือน้ำท่วมและเร่งการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย มีรายงานด้วยว่าเรือประมงมากกว่า 10,000 ลำกลับเข้าฝั่งแล้วในช่วงบ่ายวันอาทิตย์

    ที่นครเซี่ยงไฮ้ ทางการออกคำเตือนภัยไต้ฝุ่นเช่นกัน โดยคาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนถึงพื้นที่ตอนใต้ของเซี่ยงไฮ้ช่วงค่ำวันจันทร์ ก่อลมพายุและฝนตกหนักในวันจันทร์และอังคาร สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ประชาชนเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น

    ช่วงสายวันอาทิตย์ ศูนย์กลางพายุยังอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนยังคงเตือนภัยพายุจันทูในระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับรองจากสูงสุดใน 4 ระดับที่จำแนกตามสี ตั้งแต่แดง, ส้ม, เหลือง และน้ำเงิน

    ด้านรอยเตอร์รายงานความเสียหายของฟิลิปปินส์ ภายหลังไต้ฝุ่นจันทูถล่มหมู่เกาะบาตาเนสทางเหนือสุดของประเทศเมื่อวันเสาร์ว่า เกิดน้ำท่วมหลายหมู่บ้านและไฟฟ้าดับ สำนักจัดการภัยพิบัติฟิลิปปินส์เผยว่า ประชาชนมากกว่า 11,000 คนได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกนี้ มากกว่า 1,000 คนยังต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"