ตั้งแต่กรกฎาคม 'สามนิ้ว-ทะลุแก๊ส' ก่อ 205 คดี ผู้ต้องหา 767 ราย จับแล้ว 522 คน


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.64-  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.)  กล่าวถึงการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มกลุ่มทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดงในวันนี้ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อคอยอำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และรักษาความปลอดภัย

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมาของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง ที่นัดหมายเวลา 18.00 น. มีการโรยตะปูเรือใบ ขว้างปาประทัด  จุดพลุ  ปิดการจราจร รวมถึงมีการจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ ทั้งยางรถยนต์ กลางถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก  เผาพัดลมระบายอากาศของอุโมงค์ และตู้ควบคุมบริเวณใต้ทางด่วน  เผากรวยยาง บริเวณแยกมิตรไมตรี  ใช้หนังสติ๊กและวัสดุท่ออัดแก็ส  ยิงลูกแก้ว  พลุไฟ ใส่เจ้าหน้าที่ตารวจเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าบังคับใช้กฎหมาย และผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยจนสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 11 คน พร้อมของกลางระเบิดแสวงเครื่อง หนังสติ๊ก ลูกแก้วจานวนหนึ่ง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ยังสามารถจับกุมผู้ที่นำเข้าข้อข้อความอันเป็นเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่จังหวัดระยอง ซึ่งโพสต์ข้อความว่า “น้องที่โดน ค.ฝ. ขับรถกระบะชน แล้วลงมา กระทืบซ้าอีกขณะนี้เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วย เราคนไทยยัง จะปล่อยให้พวกมันทาแบบนี้กันต่อไปอีกหรือ ไม่ออกมาช่วยเด็กๆกันครับ” โดยผู้ที่ผลิต ส่งต่อ ข้อมูลอันเป็นเท็จ ถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว และในวันนี้จะได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญาต่อไป

รอง ผบช.น.กล่าวอีกว่า จากกรณีที่มีแอดมินเพจสำนักราษฎร และแอดมินเพจปล่อยเพื่อนเรา ถูกจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในข้อหาออกมานอกเคหะสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาติ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกทั้งจากการตรวจสอบจาก สมาคมสมาพันธ์นักข่าวประเทศไทย ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นนักข่าวแต่อย่างใด โดยหากสมาคมฯ รับรองก็เป็นไปตามระเบียบ แต่หากไม่รับรองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการที่มีการนัดหมาย 18 ก.ย.นี้ การชุมนุมออกมาเรียกร้องสามารถทำได้ แต่ขณะนี้มีกฎเกณฑ์ มีบริบทของกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม ส่วนกลุ่มที่แยกดินแดงนั้น ไม่ใช่ผู้ที่ออกมาชุมนุมทางการเมือง ไม่ใช่ผู้ที่ออกมาเรียกร้องแต่อย่างใด โดยกลุ่มดังกล่าวมีการเผาทำลายทรัพย์สิน โรยตะปูเรือใบ สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าดูแลความปลอดภัย และบังคับใช้กฎหมาย ส่วนกรณีที่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และได้รับความเสียหาย ขณะนี้ผู้เสียหายได้ทยอย รวมตัวกันเข้าแจ้งความที่ สน.ดินแดง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

ทั้งนี้จากการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือน กรกฎาคม จนถึงปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 205 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 767 คน จับกุมแล้ว 522 คน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"