สื่อใต้ดิน! ตร.ชี้แอดมินเพจสำนักราษฎรไม่ใช่นักข่าวจริง ไร้องค์กรรับรอง อ้างมีสิทธิฝ่าเคอร์ฟิวไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) จากกรณีที่มีแอดมินเพจสำนักราษฎร และแอดมินเพจปล่อยเพื่อนเรา ถูกจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในข้อหาออกมานอกเคหะสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาติ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกทั้งจากการตรวจสอบจาก สมาคมสมาพันธ์นักข่าวประเทศไทย ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นนักข่าวแต่อย่างใด โดยหากสมาคมฯ รับรองก็เป็นไปตามระเบียบ แต่หากไม่รับรองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"สำหรับผู้ที่เรียกตัวเองว่า สื่ออิสระ หรือยูทูปเบอร์ เท่าที่ทราบขณะนี้ทางสมาคมสมาพันธ์นักข่าวมีความพยายามทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะจัดระเบียบผู้เข้าไปในพื้นที่ ฝากสื่อมวลชนหรือผู้เข้าไปทำข่าวต้องมีสังกัดไม่ว่าจะเป็นผู้สื่อข่าวในประเทศและต่างประเทศ ที่ผ่านมามีผู้อ้างว่าเป็นฟรีแลนซ์เข้าไปทำข่าว ซึ่งตรงนี้จะไม่ได้เอกสิทธิ์หรือสิทธิพิเศษในการทำข่าว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเปิดเผยว่า ได้ถูกเพจสำนักข่าวราษฎร ทำการบล็อกไม่ให้เข้าไปคอมเม้นท์ได้ เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้เข้าไปแจ้งเตือนเพจสำนักข่าวราษฎรที่ลอกข่าวว่า การคัดลอกข้อมูลและภาพจากสำนักข่าวอื่นมาเผยแพร่ต่อนั้นควรจะอ้างอิงที่มาหรือให้เครดิตแหล่งข่าวด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดจรรยาบรรณที่ดีของสื่อมวลชน แต่ปรากฏว่า แอดมินเพจสำนักข่าวราษฎรได้ลบคอมเม้นท์ดังกล่าวและบล็อกไปในที่สุด 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"