ส่องนาฏศิลป์ที่ปรากฎในMVลิซ่า’LALISA’


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

         ระยะเวลาสัปดาห์เดียวมิวสิกวิดีโอ “LALISA” ของ ลิซ่า แบล็กพิงก์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยการกวาดยอดวิวทะลุ 160 ล้านเรียบร้อย และยังพุ่งไม่หยุด  สำหรับกระแสลิซ่าในบ้านเราทำเอาย่านพาหุรัด ซึ่งซบเซามานาน นับตั้งแต่เกิด โควิด-19 ระบาด กลับมาคึกคักอย่างเหลือเชื่อ เพื่อหาซื้อเครื่องประดับศีรษะที่ใส่แสดง MV

           อีกสิ่งที่ผู้คนประทับใจจาก MV นี้ คือ ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล เจ้าของผลงานนำเสนอความเป็นไทยด้วยการแต่งกายชุดแฟชั่นผ้าไทยร่วมสมัยงดงามและฉากปราสาทหินพนมรุ้งให้โลกได้เห็น  แม้ว่าเธอจะเป็นศิลปินโด่งดังระดับโลก แต่ก็ไม่ได้ลืมรากเหง้าบ้านเกิด จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี และมีวัฒนธรรมที่โดดเด่นหลากหลายมาก

ปราสาทหินพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ 

 

          กระทรวงวัฒนธรรมออกมาแสดงความชื่นชมลิซ่าและผู้ออกแบบชาวไทยที่เป็นผู้ออกแบบเครื่องประดับศีรษะที่ลิซ่าใส่ เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ในด้านการออกแบบแฟชั่นไทย ทำให้ศิลปวัฒนธรรมไทยและงานออกแบบแฟชั่นไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการเผยแพร่สู่ระดับโลก

              ดร.สุรัตน์ จงดา รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.)พูดถึงเครื่องประดับศีรษะหรือศิราภรณ์ที่ ลิซ่า ลลิษา  ใส่แสดง เรียกว่า รัดเกล้ายอดเป็นศิราภรณ์ประกอบการแสดงไทย ช่างฝีมือได้รังสรรค์ศิราภรณ์หลายรูปแบบ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม ศิราภรณ์ประดับเป็นงานศิลปกรรมสร้างสรรค์ หรืองานประยุกต์ศิลป์ที่ได้แรงบันดาลใจจากงานช่างฝีมือโบราณ เป็นทุนทางวัฒนธรรมที่นำไปต่อยอดไปสู่ระดับสากล ซึ่งสร้างสรรค์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ทุกวันนี้มีการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆ มาใช้ในการแสดงที่หลากหลาย

          MV เพียงเดียวกันนี้ ลิซ่า ศิลปินสัญชาติไทย ยังทำให้โลกทึ่งในศิลปวัฒนธรรม รู้จักนาฏศิลป์ร่วมสมัยผ่านตัวลิซ่าได้ สะท้อนจากท่าเต้นที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย

ลิซ่า แบล็กพิงก์ นำเสนอความเป็นไทยสู่สากลผ่านเอ็มวี

 

           ดร.สุรัตน์ บอกว่า แค่ฉากเดียวใน MV ลิซ่าใส่รัดเกล้า พร้อมคอสตูมชุดไทยสวยงาม ฉากหลังเป็นปราสาทหินพนมรุ้ง ลิซ่าและเหล่าแดนเซอร์มีการเต้นทำมือจีบ ซึ่งเป็นภาษาท่าทางของนาฏศิลป์ พอเห็นปุ๊ปนึกถึงความเป็นประเทศไทย เป็นเอกลักษณ์ที่มีความงดงาม หลายคนนึกถึงระบำเทพอัปสรพนมรุ้ง เป็นระบำที่ขยายจากระบำโบราณคดี บางคนนึกถึงระบำทางเอเชีย เพราะเป็นวัฒนธรรมร่วมกัน สามารถพบการร่ายรำท่ามือจีบในอินเดีย กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย และจีน

               “ นอกจากท่าทางนาฏศิลป์แล้ว จะสังเกตลิซ่าและทีมแดนเซอร์สวมเล็บปลอมยาวสีทองสวยงาม  ซึ่งเล็บปลอมเป็นวัฒนธรรมรำฟ้อนของไทยที่มีมาแต่โบราณ  MV “LALISA” เป็นภาพจำ เป็นสัญลักษณ์ทางการแสดงที่ประสบความสำเร็จ ทำให้คนต่างชาตินึกถึงไทยแลนด์ดินแดนที่มีเอกลักษณ์ เดิมคนทั่วโลกรู้จักช้างหรือต้มยำกุ้งอาหารไทยที่ทุกชาติชื่นชม ”  

ลิซ่าสวมเล็บปลอมการแสดงใน MV 

 

            ขณะเดียวกัน ดร.สุรัตน์ ย้ำว่า ปรากฎการณ์ลิซ่าฟีเวอร์ก็ทำให้คนทั่วโลกรับรู้ความสามารถของเด็กไทยรุ่นใหม่ และผู้หญิงไทยที่มีความสามารถโดดเด่น ความสำเร็จและชื่อเสียงระดับโลกที่ได้มา ก็มาจากความมุ่งมั่นและอดทนบนเส้นทางการเป็นศิลปิน ขอให้กำลังใจ ขอแสดงความชื่นชมที่ลิซ่าไม่ลืมความเป็นไทย อีกทั้งต้องการนำเสนอความเป็นไทยและความเป็นท้องถิ่นสู่ระดับสากล  การต่อยอดด้วยทุนวัฒนธรรมรังสรรค์ผลงานทั้งสร้างความฮือฮและแบ่งปันความสุขให้กับแฟนคลับทั่วโลกในช่วงสถานการณ์โควิดที่อยู่ในภาวะเครียด

ระบำเทพอัปสรพนมรุ้ง นาฏศิลป์ไทยที่งดงาม      

           รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวในท้ายว่า ปรากฎการณ์ลิซ่ายังเป็นแบบอย่างให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษานาฏศิลป์ มีแรงบันดาลใจมุ่งมั่นในการเรียน ฝึกฝน พัฒนาตนเองให้มีความสามารถ สร้างนาฏศิลป์สร้างสรรค์ที่โดดเด่น ครีเอทีฟการแสดงร่วมสมัย การเต้น ที่นำความเป็นไทยเข้ามาสร้างบรรยากาศและความน่าสนใจให้มีความเป็นสากลแบบในMV ลิซ่า หากมีคลื่นลูกใหม่มีคุณภาพมากขึ้น อาชีพนักออกแบบท่าเต้น นักเต้น นักแสดง จะเป็นที่สนใจมากขึ้น รวมถึงธุรกิจนาฏกรรมที่เกี่ยวข้องการรำ การเต้น การตลาด จะมีบทบาทส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อีกทั้งสร้างรายได้ให้ประเทศและกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"